'ดร.นิว' ถาม 'ธนาธร' ไม่คิดกล่าวถึงพระมหากษัตริย์ของนอร์เวย์หน่อยหรือ? หลัง 'นายกฯ-ครม.' ที่นั่น เข้าเฝ้าฯ สถาบันฯ ทุกสัปดาห์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางไปพบคนไทยในประเทศนอร์เวย์ มีเนื้อหาดังนี้...

คุณธนาธรไปถึงราชอาณาจักรนอร์เวย์ แต่จะไม่กล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของราชอาณาจักรนอร์เวย์ ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีดัชนีประชาธิปไตยสูงที่สุดในโลกบ้างเลยหรือครับ? Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ทุกสัปดาห์นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีจะต้องเข้าเฝ้าฯ ประชุมเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรายงานการทำงาน และรับฟังคำปรึกษาแนะนำจากองค์พระมหากษัตริย์นอร์เวย์ ตลอดจนการออกกฎหมายและการตัดสินใจใดๆ ในที่ประชุมแห่งนี้ จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากองค์พระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งการลงนามกำกับจากนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์รัชทายาทเป็นผู้สังเกตการณ์ และจัดขึ้นเป็นประจำในทุกวันศุกร์ เวลา 11.00 น. ณ พระบรมมหาราชวัง

แม้พระมหากษัตริย์ได้สละพระราชอำนาจส่วนใหญ่ที่มีมาแต่เดิมให้ประชาชนปกครองร่วมกัน แต่พระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย ยังทรงไว้ซึ่งบทบาทสำคัญของพระมหากษัตริย์ในฐานะประมุขแห่งรัฐ ตลอดจนพระราชอำนาจในการตรวจทานและถ่วงดุลการใช้อำนาจอธิปไตยในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่อาณาประชาราษฎร

แต่เป็นเวลาจวบครบ 90 ปีแล้ว ที่ประเทศไทยยังตกอยู่ในวงจรอุบาทว์ของเผด็จการหลากหลายรูปแบบและความแตกแยก เป็นเพราะคณะราษฎรไม่ได้สร้างระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง แต่กลับสร้างลัทธิรัฐธรรมนูญหลอกลวงประชาชน ไม่ได้ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน อีกทั้งยังอยู่เบื้องหลังการลิดรอนบทบาทและพระราชอำนาจอันพึงมีของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยไปเสียหมด

ประชาธิปไตยที่แท้จริงจะสามารถสร้างได้ก็ต่อเมื่อฟื้นฟูบทบาทและพระราชอำนาจอันพึงมีของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกลับมาเป็นกำลังของประชาชนในการสร้างประชาธิปไตยเฉกเช่นในอดีต ซึ่งได้ทรงวางรากฐานของชาติและระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงมาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่การบ่อนทำลายความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยด้วยการบิดเบือนให้ร้ายทั้งบนดินและใต้ดินอย่างสกปรก


ที่มา: https://www.thaipost.net/x-cite-news/149724/

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid035TznTaJhAQbi9AoJ84V9ca9rZYxfjK1sSyZMSh9BUp6F6yKDuVmR9fdFGvstR6Ahl&id=100001579425464

https://www.royalcourt.no/artikkel.html?tid=30068

https://www.eiu.com/n/campaigns/democracy-index-2021/