ผู้นำหลายประเทศและมหาเศรษฐีพากันปฏิเสธว่าไม่ได้ซุกทรัพย์สิน หลังมีชื่อโผล่ใน 'Pandora Papers'

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้นำหลายประเทศและมหาเศรษฐีพากันปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิด หลังมีชื่อปรากฏในเอกสารลับ Pandora Papers ที่หลุดออกมาแฉว่าแต่ละคนมีทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลซุกซ่อนไว้ในต่างประเทศ

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดน ซึ่ง Pandora Papers ระบุว่า ใช้บัญชีทรัพย์สินในต่างประเทศกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อบ้านหรูในสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ เผยว่า “มูลค่าของทรัพย์สินเหล่านี้และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องมาจากเงินส่วนตัวของข้าพเจ้า ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่ได้มาจากงบประมาณของรัฐหรือคลังของประเทศ”

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์เผยอีกว่า “ข้าพเจ้าไม่มีอะไรต้องปิดบัง แต่พวกเราแข็งแกร่งกว่านั้นและนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้คนพุ่งเป้ามาที่จอร์แดน”

สำนักพระราชวังจอร์แดนออกแถลงการณ์ว่า “การที่สมเด็จพระราชาธิบดีมีอพาร์ทเมนต์และบ้านพักหลายหลังในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรไม่ใช่ความลับ นี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือไม่เหมาะสม”

ด้าน เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่า สหรัฐฯ กำลังตรวจสอบเอกสารดังกล่าว แต่ไม่อยู่ในฐานะที่จะพูดถึงรายละเอียด และยังตอบคำถามเกี่ยวกับจอร์แดน ซึ่งเป็นประเทศที่รับเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่จากสหรัฐฯ ว่า “ความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ต่ออัมมานเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติโดยตรงของสหรัฐฯ”

ขณะที่ ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลิน เผยว่า เครมลินยังไม่เห็นหลักฐานที่ระบุว่าบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ซุกซ่อนทรัพย์สิน “ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าข้อมูลนี้คืออะไรและเกี่ยวกับอะไร”

และเมื่อถูกถามถึงความสัมพันธ์ของ ปูติน กับ สเวตลานา คริโวโนยิค หญิงชาวรัสเซียที่มีชื่ออยู่ใน Pandora Papers เปสคอฟ ตอบว่า “ไม่เคยได้ยินชื่อหญิงคนดังกล่าว”

ส่วน ชอกัต ตาริน รัฐมนตรีกระทรวงการเงินของปากีสถานซึ่งมีชื่ออยู่ใน Pandora Papers เผยว่า ทุกคนต้องถูกสอบสวนรวมทั้งตัวเขาเองด้วย และหากพบว่ากระทำผิดจะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม แต่ปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด

เช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรี อันเดรส บาบิช ของสาธารณรัฐเชค ที่ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิด “เงินออกจากธนาคารแห่งหนึ่งของเชค ถูกหักภาษี มันคือเงินของผม แล้วย้อนกลับไปที่ธนาคารของเชค”

ส่วนทนายความของ อนิล อัมบานี นักธุรกิจชาวอินเดียเผยว่า “ลูกความของเราเสียภาษีในอินเดียและเปิดเผยทรัพย์สินต่อทางการอินเดียตามกฎหมาย การเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินต่อศาลในกรุงลอนดอนผ่านการพิจารณาไตร่ตรองอย่างดี บริษัท Reliance Group ดำเนินธุรกิจทั่วโลก และสำหรับข้อกำหนดทางธุรกิจและข้อบังคับที่ถูกต้องตามกฎหมาย บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายที่ต่างกันของแต่ละประเทศ”

ขณะที่กระทรวงการเงินของอินเดียระบุว่า จะตรวจสอบกรณีที่เกี่ยวข้องกับ Pandora Papers ทุกกรณีและดำเนินการอย่างเหมาะสม และรัฐบาลอินเดียจะร่วมมือกับทางการต่างประเทศเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียภาษีและองค์กรต่างๆ
.
ทั้งนี้ การใช้บริษัทในต่างประเทศที่จดทะเบียนในประเทศที่ปลอดภาษีไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายหรือเป็นหลักฐานว่ามีการกระทำผิด แต่เครือข่ายผู้สื่อข่าวสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ระบุว่า ธุรกรรมดังกล่าวอาจถูกใช้เพื่อปกปิดความมั่งคั่งเพื่อเลี่ยงภาษีหรือการตรวจสอบของหน่วยงานรัฐบาล


ที่มา: https://www.posttoday.com/world/664827