‘โมเดอร์นา’ พบเหล็กกล้าปนเปื้อนวัคซีนในญี่ปุ่น เรียกคืน 3 ล็อตปัญหาหลังฉีดไปแล้ว 5 แสนคน

โมเดอร์นา อิงค์ และ ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคัล เปิดเผยเมื่อวันพุธ (1 ก.ย.) กำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น ในการเรียกคืนวัคซีนโควิด-19 ของทางบริษัท จำนวน 3 ล็อต หลังพบปนเปื้อนเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel) ในบางขวด

เจ้าหน้าที่ระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นาล็อตเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งสิ้น 1.63 ล้านโดส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังได้รับแจ้งเกี่ยวกับปัญหาปนเปื้อน

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุในวันพุธ (1 ก.ย.) ว่าตามข้อมูลที่ได้รับจากการสืบสวนของทั้งสองบริษัท พวกเขาไม่เชื่อว่าอนุภาคของโลหะผสมจะก่อความเสี่ยงทางสุขภาพใด ๆ เพิ่มเติม ส่วนโมเดอร์นา เผยว่าปัญหาปนเปื้อนเหล็กกล้าไร้สนิม บางทีอาจเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต

ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคัล รับผิดชอบจำหน่ายและกระจายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น

โมเดอร์นา ระบุในถ้อยแลงร่วมกับทาเกดะ มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ต้นตอของการปนเปื้อนจะเกี่ยวข้องกับเหตุเสียดสีกันของเหล็ก 2 ชิ้นในเครื่องจักรที่ใช้สำหรับวางฝาจุกปิดขวดวัคซีน พร้อมยืนยันว่าวัตถุแปลกปลอมดังกล่าวได้แก่เหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel)

ทางโมเดอร์นา ได้ดำเนินการสืบสวนในเรื่องนี้ร่วมกับพันธมิตรอย่าง ทาเกดะ และ โรวี บริษัทสัญชาติสเปน เจ้าของโรงงานที่เหตุปนเปื้อนเกิดขึ้น

"เหล็กกล้าไร้สนิม มักถูกใช้ในลิ้นหัวใจ ข้อต่อเทียม ไหมโลหะและลวดเย็บ ด้วยเหตุนี้จึงไม่คาดหมายว่าการฉีดอนุภาคที่พบในล็อตเหล่านี้ในญี่ปุ่น จะก่อความเสี่ยงทางการแพทย์ใด ๆ เพิ่มเติม" ทาเกดะและโมเดอร์นาระบุในถ้อยแถลงร่วม

หุ้นของโมเดอร์นา ขยับขึ้น 2.6% หลังคำแถลง ส่วนหุ้นของโรวี ดีดตัวถึง 4.5% หลังจากก่อนหน้านี้ร่วงลงมากกว่า 10% จากข่าวระงับใช้วัคซีน ขณะที่ ทาเกดะ ก็ปรับขึ้นประมาณ 2%

ญี่ปุ่นระงับฉีดวัคซีนโมเดอร์นาจากทั้ง 3 ล็อต หลังพบวัตถุแปลกปลอมปนเปื้อนในวัคซีน 39 ขวด ซึ่งทั้งหมดมาจากล็อตเดียวกัน แต่ได้มีการสั่งระงับใช้วัคซีนล็อตอื่น ๆ เพิ่มเติม 2 ล็อต เนื่องจากมันผลิตที่โรงงานเดียวกันของบริษัทโรวี ส่วนหนึ่งในมาตรการป้องกันไว้ก่อน

ถ้อยแถลงร่วมยืนยันว่ามีวัคซีนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านการผลิตเพียงแค่ 3 ล็อตดังกล่าว และทาง โรวี ได้ทำการตรวจสอบโรงงานผลิตอย่างเต็มรูปแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ใช้กระบวนการด้านการผลิตใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยในอนาคต

วัคซีนโมเดอร์นาล็อตอื่น ๆ ก็ถูกระงับใช้ชั่วคราวใน 3 จังหวัดของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ในบางกรณี พบสารแปลกปลอมในขวดวัคซีนที่ยังไม่ได้ใช้งาน ส่วนอื่น ๆ ดูเหมือนจะเป็นผลจากการแทงเข็มฉีดยาอย่างไม่ถูกต้อง เป็นเหตุให้ฝาจุกปิดขวดวัคซีนแตก

ประเด็นพบการปนเปื้อนนี้ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น หลังจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุุ่นเปิดเผยในวันเสาร์ (28 ส.ค.) ว่าชาย 2 คน อายุ 38 และ 30 ปี เสียชีวิตในเดือนสิงหาคม ภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากเข้ารับวัคซีนโมเดอร์นาเข็ม 2 ซึ่งทั้งคู่ล้วนฉีดวัคซีนล็อตที่ถูกระงับ

อย่างไรก็ตามสาเหตุุการเสียชีวิตของทั้ง 2 คนยังอยู่ระหว่างการสืบสวน

โมเดอร์นาและทาเกดะ ระบุในถ้อยแถลงว่าไม่พบหลักฐานว่าเหตุเสียชีวิตดังกล่าวมีต้นตอจากวัคซีน "เวลานี้เรามองว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นเรื่องบังเอิญ" ทั้งสองบริษัทระบุในถ้อยแถลง 

ทาโร โคโน รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ (27 ส.ค.) ว่ามีประชาชนชาวญี่ปุ่นราว ๆ 500,000 คน ที่ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ใน 3 ล็อตที่ถูกระงับใช้ ส่วนทางโมเดอร์นาระบุไม่สามารถยืนยันว่าวัคซีนล็อตดังกล่าวถูกจ่ายไปมากน้อยแค่ไหน


(ที่มา:รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9640000086726
ภาพ : The Japan Time


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9