คุณนีน่า ณัชชา ติรวัฒนกุล | THE STUDY TIMES STORY EP.50

บทสัมภาษณ์ คุณนีน่า ณัชชา ติรวัฒนกุล ทนายความอิสระ และติวเตอร์สอนกฎหมาย ที่สถาบัน Bangkok Law
ติวเตอร์กฎหมายสายภาษาอังกฤษ ที่เชื่อว่า ‘ภาษา’ คือ ประตูสู่ ‘โอกาส’

ปัจจุบัน คุณนีน่าเป็นติวเตอร์สอนกฎหมาย ที่สถาบัน Bangkok Law  

แรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นในการเลือกเรียน ‘นิติศาสตร์’ ในตอนแรกคุณนีน่าได้ทุนของคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ แต่คุณนีน่ารู้สึกไม่ชอบเลยไปค้นหาตัวเองว่าแท้จริงชอบอะไร จนตัดสินใจว่าคณะนิติศาสตร์เป็นสิ่งที่จอบโจทย์มากที่สุด ส่วนเสน่ห์ของการเรียนนิติศาสตร์คือภาษาที่ใช้ และสังคมที่ค่อนข้างแปลกใหม่ ทุกคนที่มาเรียนรักความถูกต้อง และมีความคิดที่แตกต่างกันไป ส่วนการเรียนค่อนข้างยาก แต่โชคดีที่คุณนีน่ามีเพื่อนที่เรียนเก่งมาก ได้ศึกษาเทคนิคจากเพื่อนๆ ทำให้รู้จุดที่ต้องทบทวน และช่วยกันติว ทำให้สามารถเรียนผ่านมาได้

ช่วงที่คุณนีน่าเรียนที่จุฬาฯ ได้ทำกิจกรรมเยอะมากจนไม่ค่อยได้เข้าเรียน เมื่อมาเรียนที่ธรรมศาสตร์จึงตัดสินใจไม่ทำกิจกรรม ตั้งใจศึกเล่าเรียนอย่างเดียว หลังจากเรียนจบคุณนีน่าก็ได้เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ เช่น โครงการภาษาอังกฤษสำหรับนักกฎหมาย กฎหมายระหว่างประเทศ และได้มีการฝึกล่ามที่กระทรวงยุติธรรม คุณนีน่าชื่นชอบที่จะหาความรู้ ถือว่าเป็นการเปิดโลก ได้ทั้งข้อมูล เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ๆ สิ่งสำคัญมากกว่าเนื้อหาความรู้ที่ได้มา คือประสบการณ์ในการใช้ชีวิต 

เทคนิคในการเรียนของคุณนีน่า คือ ใช้การถามเทคนิคจากหลายๆ คน และนำมาปรับใช้กับตัวเอง ทำข้อสอบเก่า เพื่อจำกัดขอบเขตในการอ่านหนังสือ ใช้วิธีการจดโน้ตสรุปเป็นรูปแบบของตัวเองแลกเปลี่ยนกับเพื่อน

สำหรับการฝึกทักษะภาษาอังกฤษของคุณนีน่า มีพื้นฐานจากการที่ครอบครัวจะพูดภาษาอังกฤษกัน ทำให้คุณนีน่าคิดว่าถึงเวลาที่ตัวเองต้องฝึกภาษาอังกฤษ โดยเริ่มศึกษาจากการแชร์โพสต์ภาษาอังกฤษที่ง่ายๆ ฝึกภาษาโดยการถามเพื่อนตลอดเวลา ฝึกพูดกับเพื่อน คุณนีน่าเองเคยเจอคำพูดดูถูกที่ว่า ถ้าพูดไม่เป็นก็ไม่ต้องพูด ทำให้คุณนีน่ายิ่งอยากจะพัฒนาตัวเอง ฝึกฟัง พูด ทำตาม ทำซ้ำทุกวัน จนสามารถเก่งภาษาขึ้นมาได้ 

มีครั้งหนึ่งที่คุณนีน่าจะต้องไปเรียนศาลโลกที่เนเธอร์แลนด์ กังวลมากว่าจะพูดได้ไหม แต่พอเรียนจริงๆ ทุกคนไม่ได้พูดสำเนียงอังกฤษ เพราะมาจากหลายประเทศ มีหลากหลายสำเนียง ทำให้คุณนีน่ากล้าพูด และค้นพบว่าไม่จำเป็นต้องสำเนียงดี แค่มั่นใจก็พูดออกมาเลย 

นอกจากนี้คุณนีน่าได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก “Legal English By NN” สอนภาษาอังกฤษสำหรับนักกฎหมาย และเป็นเจ้าของเพจร่วม “กฎหมายไม่ยากอย่างที่คิด” ให้ความรู้ทางกฎหมาย 

ปัจจุบันคุณนีน่าเป็นทนายความอิสระ และติวเตอร์สอนกฎหมาย ที่สถาบัน Bangkok Law ความยากคือการเตรียมตัวพูด ต้องฝึกทั้งทักษะการพูด คุณนีน่ามองว่า ติวเตอร์เป็นงานที่ยากและท้าทาย แต่ช่วยพัฒนาตัวเองได้เยอะมาก 

สุดท้ายคุณนีน่าฝากถึงคนที่อยากเรียนนิติศาสตร์ ให้ถามตัวเอง ค้นหาตัวเองว่าอะไรเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบจริงๆ เพื่อให้ใช้ประโยชน์กับตัวเอง คนเราเกิดมาทั้งทีควรเกิดมาเพื่อสร้างประโยชน์ นำความรู้มาช่วยเหลือผู้คน เรียนรู้จนสามารถเอาความรู้มาช่วยเหลือผู้อื่นได้ หาทิศทางวิธีการเรียนที่ถูกต้อง นำความรู้จากนิติศาสตร์มาใช้ประโยชน์ช่วยเหลือ ผดุงความยุติธรรมให้ถูกต้อง อยู่ในที่ที่มีความสุข ทำสิ่งที่ความสุข 

.

.

.

.