‘ยอดเขาเอเวอเรสต์’ ได้ชื่อว่าเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เคยมีผู้พิชิตความสูงนั้นมาแล้วหลายคน แต่วันนี้เมื่อ 68 ปีก่อน เซอร์เอดมันด์ ฮิลลารี และ เทนซิง นอร์เก เป็นสองนักปีนเขาคู่แรกของโลก ที่พิชิตยอดเขานี้ได้สำเร็จ

เอดมันด์ ฮิลลารี เป็นนักสำรวจและนักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์ ส่วน เทนซิง นอร์เก เป็นชาวเชอร์ปา ประเทศเนปาล โดยทั้งคู่นั้น เป็นคู่บัดดี้ ร่วมทีมปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ ในนามของคณะปีนเขาจากประเทศอังกฤษ

ฮิลลารี และ เทนซิง ต้องใช้ความพยายาม และความทรหดอดทนอย่างมาก ในการปีนขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ กระทั่งสามารถปีนขึ้นไปที่ความสูงกว่า 8,850 เมตร บนยอดเขาได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ.1953

ในเวลาต่อมา ชื่อของเอดมันด์ ฮิลลารี ยังได้ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อหน้าผาสูง 40 ฟุต ทางสันเขาด้านตะวันออกเฉียงใต้ของยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยเรียกกันว่า ฮิลลารีสเตป (Hillary step) ซึ่งถือเป็นจุดที่ยากที่สุดของการปีนเขาช่วงสุดท้าย ก่อนจะขึ้นไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์นั่นเอง

กล่าวถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล มีความสูงจากระดับน้ำทะเลอยู่ที่ราว 8,850 เมตร มีนักปีนเขามากมายที่ใฝ่ฝันอยากจะพิชิตยอดเขาแห่งนี้ แต่ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็น ลมแรง และความเบาบางของอากาศ จึงทำให้ระดับออกซิเจนมีปริมาณน้อย เพียงแค่ 1 ใน 3 ของออกซิเจนในบรรยากาศปกติเท่านั้น จึงเป็นเหตุให้มีผู้ที่ต้องจบชีวิตจากการปีนขึ้นไปบนยอดเขาแห่งนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/ยอดเขาเอเวอเรสต์

https://th.wikipedia.org/wiki/เอดมันด์_ฮิลลารี

https://th.wikipedia.org/wiki/เทนซิง_นอร์เก


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ THE STATES TIMES Blockdit
LINK : https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32