แกนนำม็อบส่งจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ร่วมลุกขึ้นสู้ต่อต้านกองทัพ หลังกองกำลังด้านความมั่นคงของพม่าสังหารพลเรือนไม่หยุด หวังเบรกการประท้วงรัฐประหาร

จนถึงตอนนี้ มีรายงานข่าวว่ากองกำลังด้านความมั่นคงของพม่า ได้สังหารพลเรือนที่ออกมาประท้วงไปแล้วร่วม 510 ศพ ในช่วงระยะเพียงแค่เกือบ 2 เดือน เพื่อหยุดการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในช่วงที่ผ่าน ถึงกระนั้นประชาชนหลายพันคน ก็ยังออกสู่ท้องถนนอีกครั้งในวันจันทร์ (29 มี.ค.) ส่งผลผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นไม่หยุด 

จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPP) เผยว่า มีพลเรือนเสียชีวิตเพิ่มอีก 14 ราย ในวันจันทร์ (29 มี.ค.) พร้อมกับอัปเดตตัวเลขของวันที่ผ่าน ๆ มา โดยปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (27 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่รัฐประหาร เป็น 141 ราย

ทั้งนี้ เหตุการณ์อาจจะส่อบานปลาย หลังจากหนึ่งในกลุ่มหลักที่อยู่เบื้องหลังการประท้วง และคณะกรรมการนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศแห่งชาติพันธุ์ (General Strike Committee of nationalities หรือ GSCN) ได้เรียกร้องในจดหมายเปิดผนึกบนเฟซบุ๊ก ร้องขอกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ ช่วยผู้คนที่กำลังยืนหยัดต่อสู้กับการกดขี่ที่ไม่ยุติธรรมของกองทัพ

“มันจำเป็นที่องค์การติดอาวุธชาติพันธุ์ต่าง ๆ ต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องประชาชน” ทางกลุ่มระบุและเผยต่อว่า... 

“กองทัพพม่าอ้างความชอบธรรมการกุมอำนาจไว้นานหลายทศวรรษว่า อ้างว่าพวกเขาเป็นสถาบันเดียวที่มีศักยภาพสงวนไว้ซึ่งความสามัคคีของชาติ ส่วนการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์นั้น และพวกเขาอ้างว่าศึกเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ที่พรรคของนางอองซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย มีการโกงอย่างกว้างขวาง ทั้ง ๆ ที่คำกล่าวหาดังกล่าวนั้น ทางคณะกรรมการเลือกตั้งได้ปฏิเสธ” 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว มีกระแสการต่อต้านจากทั่วโลกมากมาย เช่น ฟากทำเนียบขาวที่ออกมาประณามการเข่นฆ่าพลเรือนและการใช้กำลังถึงตายว่าเป็นเรื่อง ‘น่ารังเกียจ’ ของกองทัพพม่า ขณะที่ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ เรียกร้องเหล่านายพลพม่า หยุดฆ่าและปราบปรามผู้ประท้วง
.
อย่างไรก็ตาม เสียงประณามจากต่างชาติและมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตกดูท่าจะล้มเหลวในการชักจูงการตัดสินใจของเหล่านายพลพม่า

ทั้งนี้ในส่วนของจีนและอินเดีย ได้ปฏิเสธการประณามรัฐประหาร ส่วนรัสเซียเน้นย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพม่า ด้วยการส่ง อเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ไปร่วมพิธีสวนสนาม และให้คำสัญญากระชับความสัมพันธ์ทางทหาร โดยเครมลินอ้างว่ารัสเซียมีความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์กับพม่ามายาวนาน แต่พวกเขาก็ไม่ได้เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่น่าเศร้าต่าง ๆ ในพม่า 

ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9640000030136


สนับสนุนข่าวโดย : รับข้อเสนอพิเศษมอเตอร์โชว์ ในงาน Mazda Motor Show สัมผัสปิกอัพใหม่ All-New Mazda BT-50 และยนตรกรรมสกายแอคทีฟจากมาสด้า ดอกเบี้ยต่ำสุด 0%* รับประกันคุณภาพรถสูงสุด 5 ปี* และบัตรเติมน้ำมัน 10,000 บ.* 24 มี.ค. 64 - 4 เม.ย. 64 ที่บูธและโชว์รูมทั่วประเทศ