เห็นใจประชาชน แต่เข้าใจคนบริหาร!! ชาวอังกฤษ เซ็งจัด!! กลับจากประเทศ 'บัญชีแดง' เข้า UK เมื่อไร…มีจน!! หลัง นายกฯ UK สั่งกักตัวในโรงแรมที่รัฐจัดให้ แต่ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ‘ออกเอง’

เรียกว่าเป็นอีกมาตรการใหม่ของรัฐบาลอังกฤษที่ค่อนข้างเข้ม หลังจากใครก็ตามที่กลับจากประเทศ 'บัญชีแดง' มาเข้าสหราชอาณาจักร จะต้องกักตัวในโรงแรมที่รัฐจัดให้ โดยที่ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะต้องจัดการด้วตัวเอง เพื่อหวังป้องกันไม่ให้สายพันธุ์ COVID-19 ที่กลายพันธุ์ใหม่เข้ามายังสหราชอาณาจักร
นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เผยว่า ภายใต้กฎการเดินทางออกนอกประเทศของอังกฤษปัจจุบัน “การเดินทางไปต่างประเทศเพื่อการพักผ่อน” ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย
เขากล่าวว่ารัฐบาลจะ “บังคับกฎนี้ ณ ท่าเรือ และสนามบินโดยจะมีการสอบถามผู้เดินทางว่า ทำไมพวกเขาถึงต้องเดินทางและจะให้พวกเขากลับบ้านหากไม่มีเหตุผลที่ถูกต้องในการเดินทาง”
นายจอห์นสัน บอกกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่ารัฐบาลได้สั่งห้ามผู้เดินทางเข้าประเทศจากประเทศ ที่มีความเสี่ยง จากเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ เช่น จาก แอฟริกาใต้, โปรตุเกส และ ประเทศในอเมริกาใต้
“เพื่อลดความเสี่ยงจากชาวสหราชอาณาจักร และผู้ที่มีถิ่นฐานอยู่ในสหราชอาณาจักร เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ เราจะออกกฎให้ผู้โดยสารขาเข้าดังกล่าวทั้งหมดไม่สามารถปฏิเสธการเข้าพักในโรงแรมกักตัวที่พักที่รัฐบาลจัดให้ เช่น โรงแรมกักตัวเป็นเวลา 10 วันโดยไม่มีข้อยกเว้น” บอริส จอร์สัน นายกรัฐมนตรีกล่าว
“พวกที่เดินทางเข้ามายังสหราชอาณาจักรจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จะถูกรับตัวจากที่สนามบินและถูกส่งเข้าที่พักหรือโรงแรมกักกันโดยตรง”
นายจอห์นสัน กล่าวว่า กรมอนามัยและการดูแลสังคม กำลังดำเนินการ เรื่องสถานที่กักตัว “โดยเร็วที่สุด”
30 ประเทศที่อยู่ใน “รายชื่อสีแดง” รวมถึงประเทศทั้งหมดในอเมริกาใต้ เช่นเดียวกับ ส่วนใหญ่ของ แอฟริกาตอนใต้ และ ประเทศโปรตุเกส
พริติ พาเทล รมต มหาดไทย เผยแผนการกำหนดมาตรการใหม่ต่อสภาฯ โดยแถลงกับ ส.ส. ว่า “มีคนเข้าออกประเทศในขณะนี้มากเกินไปในแต่ละวัน”
เธอกล่าวว่ามาตรการต่อไปมีจุดประสงค์เพื่อลด “การเข้ามาของผู้โดยสาร เพื่อให้มีผู้คนจำนวนน้อยเท่าที่จำเป็นที่ต้องเดินทางเท่านั้น ที่ทำเช่นนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในแผนงานการฉีดวัคซีนป้องกันของเรา”
พริติ ยังเสริมต่อว่า “การไปเที่ยวพักผ่อนไม่ใช่เหตุผลที่ถูกต้อง” โดยเพิกเฉยต่อคำสั่งการให้อยู่บ้านในปัจจุบัน
“เราจะแนะนำข้อกำหนดใหม่เพื่อให้ผู้ที่ต้องการเดินทางต้องให้ข้อมูลก่อนว่าทำไมถึงต้องเดินทาง” พริติ กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
“เหตุผลในการเดินทางนี้จะได้รับการตรวจสอบโดยสายการบินก่อนออกเดินทาง และแนวทางนี้สะท้อนให้เห็นถึงการตรวจสอบผู้โดยสารขาเข้าที่มีอยู่แล้วในแบบฟอร์มระบุสถานที่ของผู้โดยสาร”
เป็นที่เข้าใจกันว่าผู้เดินทางจากประเทศ “บัญชีแดง” จะต้องจ่ายเงินเองเพื่อกักตัวในโรงแรมที่จะถูกตรวจสอบโดยมีการตรวจโควิด-19 ระหว่างการเข้าพัก
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการคาดการณ์อย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาโดยนักวิจารณ์ระบุว่ารัฐบาลควรดำเนินการที่เข้มงวดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่านี้
พวกเขาได้ชี้ให้เห็นถึงตัวอย่างของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งมีการกักตัวอย่างถูกต้อง ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์แรกของการระบาดและได้กำจัดการแพร่กระจายของไวรัสภายในประเทศได้อย่างดี
รายงานในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีการแสดงความคิดเห็นโต้แย้งกันในรัฐบาลว่าควรมีขอบเขตในการกักตัวที่หลากหลายเพียงใด
มีการเสนอจากรัฐมนตรีบางคนว่าการกักตัวควรบังคับใช้กับผู้โดยสารขาเข้าจากทุกประเทศ ในขณะที่คนอื่นๆ สนับสนุนให้มีการกำหนดเป้าหมายไปยังบางประเทศที่ถือว่ามีความเสี่ยงมากกว่า
Nick Thomas-Symonds รมต เงา กท มหาดไทย พรรคแรงงาน กล่าวว่าแผนการกักตัวในโรงแรมมี “จำกัด เกินไป”
“การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยง ที่จะทำลายประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกัน ซึ่งจะคุกคามชีวิตและความหวัง” เขากล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
“เราไม่สามารถรู้ได้ว่าการกลายพันธุ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นจากที่ใดต่อไปและความจริงก็คือรัฐบาลจะต้องรับมือกับมัน
“พรรคแรงงานเรียกร้องให้มีการกักตัวในโรงแรมอย่างครอบคลุม และบอกว่าการประกาศในวันนี้มีการ จำกัด เกินไปทำให้มีช่องว่างมากในการป้องกันการแพร่เชื้อจากสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่
“เรารู้ว่าสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้ และ บราซิล ได้มาถึงชายฝั่งเหล่านี้แล้ว ไม่น่าแปลกใจเลยที่การควบคุมต่างๆ มีความหละหลวมมาก”



ที่มา:
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3776455979060052&id=178210772217942
https://news.sky.com/story/covid-19-uk-to-introduce-mandatory-hotel-quarantine-for-travellers-from-red-list-countries-12200338?fbclid=IwAR3RXbqn4sx9wrcCHghw4VqXsY-0A8Dt5-aHwbAeRV3TZWhtJcDb1n_uhZk