10 มกราคม พ.ศ. 2559 เดวิด โบวี่ ศิลปินชื่อดังของโลก เสียชีวิตในวัย 69 ปี

ย้อนเวลาไปวันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน โลกต้องสูญเสียศิลปินระดับตำนานไปอย่างไม่มีวันกลับ เขาคือ เดวิด โบวี่ นักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดงมากความสามารถชาวอังกฤษ

ผู้คนยุคใหม่อาจจะพอคุ้ยเคยกับชื่อศิลปินระดับตำนานคนนี้อยู่บ้าง แต่หากลองถามเหล่าบรรดานักฟังเพลงตัวยง น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเดวิด โบวี่ เขาเริ่มเส้นทางสายดนตรีเมื่อปี ค.ศ. 1967 โดยออกอัลบั้มเดี่ยวในแนวเพลงป๊อป-ไซคีเดลิก ที่มีความแปลกใหม่ในยุคนั้น แต่ผลงานที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างมาก นั่นคือ ซิงเกิลเพลง Space Oddity ซึ่งเพลงนี้เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงการสำรวจอวกาศของยานอพอลโล โดยเพลง Space Oddity ทะยานขึ้นไปติดอันดับที่ 5 ชาร์ตเพลงในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

ช่วงทศวรรษที่ 70 เดวิด โบวี่ ยังมีอัลบั้มที่ชื่อ The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders from Mars ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นงานเพลงที่ท้าทายและสร้างกระแสความคลั่งไคล้ให้กับแฟนเพลงในยุคนั้นเป็นอย่างมาก

โบวี่ถือเป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงได้แบบไม่เคยตกยุค โดยในปี ค.ศ. 2013 เขาออกอัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า The Next Day พร้อมถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ ในสาขาอัลบั้มเพลงร็อกยอดเยี่ยมในปีต่อมา ส่วนอัลบั้มสุดท้ายที่เจ้าตัวฝากผลงานเอาไว้ คืออัลบั้ม Blackstar ในปี ค.ศ. 2016

เกียรติประวัติของโบวี่นั้นมากมายจริงๆ เขาเคยติดอยู่ในอันดับที่ 29 ของชาวอังกฤษที่ยอดเยี่ยมที่สุด รวมถึงมียอดจำหน่ายอัลบั้มสูงกว่า 136   ล้านชุด และยังเคยเป็นศิลปินลำดับที่ 39 จาก 100 คน ที่นิตยสารโรลลิ่งสโตนยกให้เป็นศิลปินร็อกยอดเยี่ยมตลอดกาล

วันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน เดวิด โบวี่ เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับ หลังจากต่อสู้กับโรคเป็นเวลากว่า 18 เดือน ซึ่งนับถึงวันนี้ แฟนเพลงที่ติดตามผลงานก็ยังคงระลึกถึงเขาอยู่เสมอ