6 มกราคม พ.ศ. 2545 ศาสตราจารย์พิเศษสัญญา ธรรมศักดิ์ ถึงแก่อสัญกรรม สิริอายุ 94 ปี

วันนี้เมื่อ 19 ปีก่อน เป็นวันที่ต้องถูกบันทึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย เมื่อ ศาสตราจารย์พิเศษสัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ถึงแก่อสัญกรรม ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี สิริอายุรวม 94 ปี

 

ศาสตราจารย์พิเศษสัญญา ธรรมศักดิ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมตรีของไทยลำดับที่ 12 โดยอยู่ในตำแหน่งเพียง 220 วัน (14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 – 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2517) ก่อนหน้าที่จะเข้ารับตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง เคยดำรงตำแหน่งมามากมาย อาทิ คณบดีคณะนิติศาสตร์ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, ปลัดกระทรวงยุติธรรม, ประธานศาลฎีกา ฯลฯ

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2511 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี ก่อนจะกราบบังคมทูลลาไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อมาหลังจากพ้นตำแหน่ง จึงได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกลับมาเป็นองคมนตรีอีกครั้ง จนเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2518 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นประธานองคมนตรี และดำรงตำแหน่งนี้เรื่อยมาจนถึงเมื่อวันที่ 4 กันยายน ปี พ.ศ. 2541

 

ศาสตราจารย์พิเศษสัญญา ธรรมศักดิ์ ถือเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย และเป็นบุคลากรที่ทำคุณประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง จนถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ไทย

 

ที่มา: https://th.wikipedia.org/