23 ธันวาคม พ.ศ. 2523 วันเกิด ‘ทราย เจริญปุระ’ อดีตแม่นากที่กลายเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

วันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิดของนักแสดง แถมยังเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง เธอคือ ทราย เจริญปุระ หรือ อินทิรา เจริญปุระ ซึ่งหากย้อนเวลากลับไป ทรายเริ่มต้นงานในวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงนำในละครเรื่องล่า และจากผลงานเรื่องนี้ก็ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว

ก่อนจะมีผลงานละครตามมาอีกมากมาย อาทิ บ้านสอยดาว, กองพันทหารเกณฑ์, เจ้าสัวน้อย จากนั้นเธอก็ก้าวกระโดดไปเป็นศิลปินออกอัลบั้มกับค่ายแกรมมี่ฯ ในชื่อชุดแรกว่า ‘นาฬิกาทราย’

ทรายยังออกอัลบั้มเพลงตามมาอีก 2 ชุด ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2542 เส้นทางในวงการบันเทิงของเธอจะพีคอีกครั้ง เมื่อหนัง ‘นางนาก’ ที่เธอสวมบทบาทเป็นแม่นาก โด่งดังจนกลายเป็นหนังทำรายได้สูงสุดในปีนั้น

ผ่านเวลาไปไม่นานนัก เธอก็หันมาหยิบปากกาเป็นนักเขียน และเริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงนักคิด นักเขียน รวมทั้งนักเคลื่อนไหว ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว เธอมักจะสะท้อนแนวคิด การเขียน เชิงวิพากษ์วิจารณ์ความเป็นไปของสังคมการเมืองอยู่เป็นระยะ กระทั่งกลายเป็นหนึ่งในคนดังที่มีภาพลักษณ์เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองไปในที่สุด

วันนี้เป็นคล้ายวันเกิดของนักแสดงสาว มีอายุครบ 40 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เธอและแกนนำกลุ่มราษฎรจำนวน 8 ราย เพิ่งถูกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มารับทราบข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 และข้อหายุยงปลุกปั่น มาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ จากเหตุการณ์ชุมนุม ที่บริเวณกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา