22 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ‘เขาทราย แกเล็คซี่’ แชมป์โลกขวัญใจชาวไทยสร้างสถิติหน้าใหม่แห่งวงการมวย

เมื่อคืนรายการ 10 Fight 10 เพิ่งปิดเวทีไป กับชัยชนะของ ‘รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น’ คู่มวยสุดท้ายของซีซั่นนี้ เช้าวันนี้เลยขอโหนกระแสเรื่องหมัดๆ มวยๆ กันสักหน่อย พาคุณไปทวนความทรงจำกับนักกีฬาของคนไทย ยังจำกันได้ไหมครับ นักมวยสุดยอดขวัญใจชาวไทยคนนี้ ‘เขาทราย แกแล็คซี่’

ชื่อนี้ใน พ.ศ. นี้ หลายคนอาจคุ้นๆ ว่า เขาเป็นนักแสดงแนวตลกทางทีวีใช่ไหม อันนี้ก็ไม่ผิดอะไร แต่เรื่องจริงยิ่งกว่าจริงนั้น ย้อนกลับไปเมื่อราวๆ 30 กว่าปีก่อน เขาทราย แกแล็คซี่ คือแชมป์มวยโลกที่มีฉายาพ่วงท้ายว่า ‘ซ้ายทะลวงไส้’ มากไปกว่านั้น เขาคือนักมวยแชม์โลกในรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวทของสมาคมมวยโลก ที่สามารถป้องกันแชมป์ได้มากที่สุดถึง 19 ครั้งด้วยกัน

และวันนี้เมื่อราว 29 ปีก่อน หรือ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2534 เป็นวันที่เขาทรายสามารถสร้างสถิติป้องกันแชมป์โลกได้มากที่สุดในเอเชีย โดยเอาชนะคะแนน อาร์มันโด คาสโตร ไปได้ที่เวทีมวย ณ สนามเทพหัสดิน โดยเป็นการป้องตำแหน่งครั้งที่ 19 จากผลงานการน็อคคู่ต่อสู้ไปได้ถึง 16 ครั้ง ที่เหลือเป็นการชนะคะแนนอีก 3 ครั้ง หลังจากนั้นเขาทรายก็ประกาศแขวนนวม พร้อมกับทิ้งสถิติแชมป์โลกผู้ไม่เคยแพ้ใคร ตลอดระยะเวลาในครองตำแหน่ง 2,628 วัน หรือ 7 ปี 2 เดือน 30 วัน

บันทึกประวัติศาสตร์นี้ผ่านกาลเวลามายาวนานจนผู้คนอาจหลงลืมกันไปบ้าง แต่เรื่องจริงที่ยังไม่เคยถูกลบเลือนไปได้ คือสถิติอันยอดเยี่ยม ที่ถึงวันนี้ ยังไม่เคยมีนักมวยไทยคนไหนทำได้เทียบเคียงเท่าซ้ายทะลวงไส้คนนี้ได้เลย...