17 ธันวาคม ค.ศ. 1903 วันทดลองเครื่องบินลำแรกของโลก

ใครเลยจะคิดกันล่ะครับ ว่ามนุษย์ที่มีสองมือ สองขา และใช้ชีวิตเดินบนผืนดินมาตลอด แต่แล้ววันหนึ่ง พวกเราก็สามารถ ‘บินได้ดั่งนก’

ใช่แล้ว, เรากำลังพูดถึง ‘เจ้านกเหล็ก’ หรือ ‘เครื่องบิน’ พาหนะที่ทำให้มนุษย์บินขึ้นไปบนท้องฟ้าได้สำเร็จ และวันนี้เมื่อ 117 ปีก่อน หรือวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1903 ถือเป็นวันที่เครื่องบินสามารถลอยขึ้นสู่กลางอากาศได้เป็นหนแรก

มันเป็นฝีมือของ วิลเบอร์ ไรต์ และ ออร์วิล ไรต์ สองพี่น้องตระกูลไรต์ ที่ได้ทำการทดลองนำสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า เครื่องบิน  บินขึ้นสู่ท้องฟ้า แม้แรกเริ่มมันจะลอยตัวอยู่กลางอากาศที่ความสูงราว 800 ฟุต กับเวลาที่บินอยู่ได้ราว 12 วินาที แต่นั่นก็คือความสำเร็จในเบื้องต้น ที่มันถูกต่อยอดมาจากความฝันของพวกเขาที่อยากบินขึ้นไปท้องฟ้าให้จงได้

ผ่านจากวันนั้นมาถึงปี ค.ศ. 1908 พวกเขาก็สามารถพัฒนาเครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีการออกแบบให้มีที่นั่งโดยสาร มีเครื่องยนตร์ขนาด 20 แรงม้า บินได้ระยะไกลถึง 56 กม./ชม. กระทั่งหนึ่งปีให้หลังจากนั้น คือในปี ค.ศ. 1909 ออร์วิล ไรต์ ก็สามารถขับเครื่องบินผ่านช่องแคบอังกฤษได้สำเร็จ พร้อมกับทำการจดสิทธิบัตร และถูกบันทึกไว้ว่า เป็นผู้พัฒนาเครื่องบินลำแรกของโลกนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

ไม่น่าเชื่อว่า เวลาผ่านมาเพียง 100 ปีเศษๆ แต่ถึงวันนี้ วิวัฒนาการของเครื่องบินมาไกลจากจุดเริ่มต้นเป็นอย่างมาก ถ้านักประดิษฐ์ทั้งสองคนยังมีชีวิตอยู วันนี้พวกเขาคงอดที่จะภูมิใจกับการบุกเบิกของตัวเองไม่ได้ เพราะนี่ไม่ใช่แค่สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลก แต่มันยังเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างให้ผู้คนในโลกนี้เชื่อมต่อกันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ