บิ๊กอิทธิ ย่องสุวรรณภูมิ ตรวจ Auto ประเดิมคนไทย

เมื่อ 1 ก.ค.2567 เวลา 12.00 น. บิ๊กอิทธิ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.ได้เข้าตรวจเยี่ยม ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

พล.ต.ท.อิทธิพล เผยว่า " วันนี้ มาตรวจความพร้อม การเริ่มเปิดใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic Channel ใหม่ ซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำโครงการและสนับสนุนการจัดซื้อ โดยติดตั้งที่พื้นที่ ตรวจคนเข้าเมืองขาออก เป็นด่านแรก ซึ่งจะเพิ่มการติดตั้งขาออก 56 ช่อง จากเดิม 16 ช่อง ซึ่งระยะแรกในวันนี้ จะเปิดใช้ก่อน 13 ช่อง และกำลังติดตั้งเพิ่มเติม ให้ครบ รวมถึง ขาเข้าประเทศด้วย 

ในระยะเริ่มต้น ได้รับรายงานว่า จะใช้เฉพาะการตรวจคนไทยก่อน ส่วนต่างชาติ ทาง AOT จะทดสอบระบบความพร้อมกับระบบ Biometric ของ สตม. และหากการทดสอบผ่านเรียบร้อย จึงจะเริ่มเปิดใช้ ตรวจชาวต่างชาติต่อไป โดยวันนี้ ทาง บก.ตม.2 ได้รับหนังสือยืนยันจาก AOT ว่าสามารถตรวจหนังสือเดินทางไทยได้สมบูรณ์แล้ว จึงเริ่มเปิดใช้งาน ซึ่งตนจับเวลาพบว่า ใช้เวลา ไม่เกินรายละ 20 วินาที เท่านั้น "

ในการตรวจเยี่ยม บิ๊กอิทธิ ถือโอกาสทานข้าวกับ จนท.ตม.ที่เข้าเวร โดยร่วมวงอาหาร ด้วยเมนูเดียวกัน กับที่จัดมื้อสวัสดิการให้ จนท.ตม.ที่เข้าเวร พร้อมกำชับให้อาหารต้อง " วัตถุดิบดี ปริมาณเพียงพอ และ รสชาติอร่อย "ด้วย โดยขอขอบคุณทาง AOT ที่ให้การสนับสนุนกิจการของ ตม.2 เป็นอย่างดีในครั้งนี้