สาวเปิดใจ เหงื่อออกเยอะผิดปกติ จนโดนล้อเป็น ‘มนุษย์ถุงเหงื่อ’  แจง!! ป่วยเป็นโรค แม้อยู่ในห้องแอร์ แต่กลับมีเหงื่อเยอะมาก

(1 พ.ค. 67) น.ส.อนัญญา พชรพานิภัค เปิดใจ หลังจากมีความผิดปกติของร่างกาย เหงื่อออกเยอะมากกว่าคนปกติ จนสูญเสียโอกาสในชีวิต โดนบูลลี่มาเยอะมากมาย

น.ส.อนัญญา กล่าวว่า ตั้งแต่ที่จำความได้เราเป็นคนเหงื่อออกเยอะผิดปกติอยู่แล้ว ตอนไปเรียนโรงเรียนเพื่อนเค้าไม่ร้อนกัน มีแต่เราที่เหงื่อออกอยู่คนเดียว ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ก็เลยคิดว่าเหงื่อคงออกตามปกติ

แต่เมื่อเราเรียนจบและทำงาน จุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้ว่าเราผิดปกติ คือเรามาทำงานและระหว่างทางก่อนที่จะมาถึงที่ทำงาน ตัวเราก็เปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อ เมื่อไปถึงที่ทำงานแล้วไปอยู่ในห้องแอร์เย็น มันก็เกิดการอับชื้น

จนเพื่อนร่วมงานถึงขั้นไปแจ้งหัวหน้างานว่า “ไม่สามารถทำงานกับเราได้ เพราะว่าเราเหม็นอับมาก หรือให้เราไปนั่งที่อื่นได้ไหม”

“เมื่อเรารู้ ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหายังไง เราก็พยายามเต็มที่ในการที่จะซักผ้าตากแดดแรงๆ แต่ปัญหาอยู่ที่เราตัวชื้นตลอดเวลา เมื่อมานั่งทำงานในห้องแอร์ก็ทำให้เหม็นอับ ผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้เราตัดสินใจลาออกจากงาน เราอยู่ร่วมกับคนอื่นไม่ได้

ซึ่งเราไม่ได้รู้สึกโกรธที่มีคนมาเตือนเรา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันก็แอบรู้สึกแย่เหมือนกัน เราผ่านช่วงเวลาโดนบูลลี่มาเยอะมากมาย เราโดนคนพูดว่า เราเป็นมนุษย์ถุงเหงื่อ หรือถุงเหงื่อเดินได้ ซึ่งความผิดปกตินี้มันตัดโอกาสในชีวิตเราไปเยอะมาก ครั้งหนึ่งเคยเป็นครูสอนศิลปะนักเรียน แล้วเด็กๆ เห็นว่าเราเหงื่อออกเยอะ ผู้ปกครองก็ไม่สบายใจ เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ตัดสินใจลาออกจากงาน” น.ส.อนัญญา กล่าว

น.ส.อนัญญา กล่าวต่อว่า เราเข้าใจในความผิดปกติของตัวเอง อย่างเวลาที่เราอยู่ในห้องแอร์เย็นในออฟฟิศ ไม่ได้รู้สึกร้อน แต่กลับมีเหงื่อออกมาเยอะมาก ลักษณะการเหงื่อออกของตนคือเริ่มตั้งแต่เหงื่อออกมือ ออกเท้า เวลาจับเม้าส์ก็เปียก เหงื่อออกบริเวณศีรษะใบหน้า ก็จะมีเม็ดเหงื่อเกาะใบหน้า ซึ่งมันใช้ชีวิตลำบากมาก

“เมื่อก่อนเคยเห็นคลิปของผู้ชายคนนึง ที่มีเหงื่อออกเยอะแบบเดียวกับพี่ และก็เพิ่งรับรู้ว่าเราไม่ได้เป็นแบบนี้คนเดียว แต่มีคนอื่นเป็นแบบเดียวกัน ก็มีหลายคนแนะนำให้ไปหาหมอ ซึ่งก็เคยไปหาหมอแล้ว แต่หมอบอกว่าลักษณะเหงื่อออกผิดปกติ มันเกิดจากหลายปัจจัยทาง ด้านผิวหนัง โรคหัวใจ ไทรอยด์ บางคนก็เกิดจากฮอร์โมน แล้วแต่ร่างกายของแต่ละคน” น.ส.อนัญญา กล่าว

น.ส.อนัญญา กล่าวว่า ตนเคยตัดสินใจไปปรึกษาหมอเมื่อปี 2019 หมอแนะนำการรักษาแบบผ่าตัด โดยเปลี่ยนเส้นประสาทให้สมองสั่งงานให้เหงื่อไประบายออกส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งถ้าหากเราผ่าตัด เหงื่อก็จะไประบายที่อื่น

แต่ในกรณีของตนที่เหงื่อออกศีรษะและใบหน้า หากผ่าตัดไปแล้วมันก็มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ ทำให้ตัดสินใจไม่ผ่าตัด แต่เลือกที่จะหาวิธีอื่นที่จะสามารถอยู่ในสังคมได้โดยที่ไม่กระทบกับคนอื่น ทุกวันนี้ตอนเช้าก็ทำงานขายของที่ตลาด และทำงานกะกลางคืน ทำงานที่บ้าน ซึ่งก็ถือว่าตอบโจทย์มาก มันทำให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เรายอมรับได้ว่า เรามีความผิดปกติเป็นคนที่เหงื่อออกเยอะมาก แต่ไม่เอาความผิดปกติตรงนี้มาเป็นอุปสรรคสำหรับการใช้ชีวิต เราพยายามดูแลตัวเอง ทานอาหารธาตุเย็น และไปไหนมาไหน ก็พกพัดลมเล็กๆ เอาไว้ตลอด

ทั้งนี้ หลังจากที่ตนลงคลิปนี้ไปก็มีหลายคนส่งข้อความเข้ามาหาบอกว่า เป็นโรคแบบเดียวกับตน หรือบางคนก็ขอบคุณที่เราก็กล้าออกมาเป็นกระบอกเสียงให้ เพราะว่าคนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้มักจะเสียความมั่นใจ ไม่กล้าออกมาพูด เราก็ดีใจที่ ทำให้หลายคนรู้ว่า มันมีความผิดปกติ แบบนี้เกิดขึ้นจริงๆ หลังจากนี้เราก็จะดูแลตัวเองพยายาม พยายามหาวิธีในการรักษาโรคนี้ต่อไป