'สื่อนอก' เผย!! อากาศร้อนจัดคร่าชีวิตคนไทยไปแล้วหลายสิบราย พร้อมดันสถิติการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ 36,356 เมกะวัตต์

(29 เม.ย.67) รายงานข่าวของบลูมเบิร์ก อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงาน ระบุว่า อุปสงค์ไฟฟ้าแตะระดับ 36,356 เมกะวัตต์ ในช่วงค่ำวันเสาร์ (27 เม.ย.) ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลของประเทศ ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (22 เม.ย.) ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ระบุว่าทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ได้รับคาดหมายว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีอากาศร้อนสุดในประเทศ สามารถวัดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 44 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ในวันอาทิตย์ (28 เม.ย.)

ทั้งนี้ บลูมเบิร์ก ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขของไทย ได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในที่ร่มและหลีกเลี่ยงการทำงานกลางแจ้งต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เพราะยอดผู้เสียชีวิตอันเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ได้เพิ่มขึ้นเป็นราว 30 รายทั่วประเทศในปีนี้ ขณะที่ตลอดทั้งปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตอันเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนจัดเพียงแค่ 37 ราย

ดัชนีความร้อน (Heat Index) ของกรุงเทพฯ มาตรวัดอุณหภูมิที่ร่างกายคนเรารู้สึกตามความสัมพันธ์กันระหว่าง อุณหภูมิและความชื้นพุ่งเหนือ 52 องศาเซลเซียส ระดับที่เป็นอันตรายอย่างมาก ในวันเสาร์ (27 เม.ย.) จากข้อมูลของศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ที่เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้ได้มีการออกถ้อยแถลงแบบเดียวกันนี้มาอย่างต่อเนื่องทุกวันนับตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนเป็นต้นมา ตามรายงานข่าวของบลูมเบิร์ก

อ้างอิงข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา บลูมเบิร์กระบุว่าอุณหภูมิสูงสุดเท่าที่เคยวัดได้ในไทย อยู่ที่ 44.6 องศาเซลเซียส ในปี 2016 และ 2023