มุกดาหาร -ทหารกกล.สุรศักดิ์มนตรี ยึดเรือบรรทุกกระเทียมกว่า 5 ตัน ขณะลักลอบนำข้ามแม่น้ำโขงมาส่งมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.อ.กัญญณัต ไชยโอชะ รองเสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (แถลงข่าว) หน่วยทหารร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงจังหวัดมุกดาหาร ตรวจยึดกระเทียมหนีภาษีกว่า 5 ตัน พร้อมเรือบรรทุก 

สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น วันที่ 24 เมษายน หมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบ กองบังคับการควบคุมที่ 1 (ร.3) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบขนกระเทียมหนีภาษีจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว มาขึ้นที่บริเวณบ้านบางทรายใหญ่ ม.1 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร จึงได้สนธิกำลังกับหน่วยงานกรมประมง กอ.รมน.ภาค2 กองร้อย ทหารพราน 2105 หน่วยสืบสวนปราบปรามประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักข่าว กอ.รมน. ตำรวจน้ำและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง  นำกำลังเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง พบเรือเหล็กบรรทุกกระเทียมเต็มลำแล่นจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ข้ามแม่น้ำโขงเข้ากำลังจะเข้ามาจอดที่บริเวณท่าน้ำบ้านบางทรายใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงได้แล่นเรือเข้าไปประกบโดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร 1 นายได้กระโดดขึ้นไปบนเรือเพื่อที่จะบังคับให้คนขับเรือหยุด และได้เกิดการยื้อแย่งที่จะบังคับหางเสือเรือกระทั่งต่อมาคนขับเรือสู้แรงเจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้จึงได้ทิ้งตัวลงแม่น้ำโขงหายไป  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพบกระเทียมจำนวน 274 กระสอบ น้ำหนัก 5,480 กิโลกรัม กระเป๋าสะพายข้างในมีบัตรประจำตัวคนขับเรือ1 ใบ จึงได้ทำการตรวจยึดไว้พร้อมกับเรือบรรทุกนำส่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรมุกดาหารเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาเมียคนขับเรือบรรทุกกระเทียมชาวลาวอเข้าแจ้ง ตร.มุกดาหาร เชื่อสามีถูก จนท. ทำให้ตกเรือสูญหาย นางเดือน สีสว่าง อายุ 26 ปี อยู่แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว พร้อมผู้ติดตามอีกประมาณ 40 คน ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร เพื่อแจ้งความว่า เมื่อคืนวันที่ 24 เมษายน 2567 ตนได้รับแจ้งจากญาติที่อยู่ฝั่งอำเภอเมืองมุกดาหาร ว่าท้าวลำพอน อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นสามีได้ถูกเจ้าหน้าที่ถีบตกน้ำขณะขับเรือบรรทุกกระเทียมจะเข้าฝั่งที่บ้านบางทรายน้อย ซึ่งจนถึงขนาดนี้ยังหาตัวไม่พบ ไม่ทราบว่าเสียชีวิตหรือยัง จึงมาขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายให้ด้วย

ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259777