‘เรือเก็บขยะ Solar power’ สิ่งประดิษฐ์จากเนเธอร์แลนด์มาไทย เดินเครื่องเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ ก.พ. 67 - ม.ค. 68

(21 มี.ค. 67) เพจ ‘Salika’ ได้เผยแพร่บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรือเก็บขยะ สิ่งประดิษฐ์จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย และเริ่มภารกิจเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยระบุว่า…

“เรือเก็บขยะ ‘The Ocean Cleanup’ สิ่งประดิษฐ์คิดค้นจากเด็กวัยรุ่นอายุเพียง 20 ปี จากประเทศเนเธอร์แลนด์ เก็บขยะมาทั่วโลก ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์ หรือ Solar power และทำงานด้วยระบบอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องใช้แรงงานมนุษย์ในการควบคุม สามารถเก็บขยะได้วันละ 50,000-100,000 ชิ้น 

“ตอนนี้เรือเก็บขยะ Solar power ได้มาเก็บขยะที่แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานแขวนพระราม 9 ประเทศไทย เป็นเวลา 1 ปี เพื่อช่วยดักเก็บขยะก่อนไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทย โดยจะดำเนินการดักเก็บขยะในแม่นํ้าเจ้าพระยาบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนพระราม 3 เขตบางคอแหลม ตั้งแต่เดือนก.พ. 67 - ม.ค. 68 ซึ่งขยะที่จัดเก็บได้จะนำไปศึกษาวิจัยปริมาณขยะพลาสติกในแม่นํ้าเจ้าพระยาต่อไป 

“โดยแม่นํ้าเจ้าพระยาถือเป็น 1 ในแม่นํ้า 15 สายของโลกที่จะมีนวัตกรรมเรือดักเก็บขยะพลังงานแสงอาทิตย์มาปฏิบัติการ เพื่อลดขยะและเสริมสร้างความตระหนักให้กับสาธารณชนในการลดการทิ้งขยะลงแม่นํ้า ปัจจุบันองค์กร The Ocean Cleanup (TOC) แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ถือเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรด้านเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมชั้นนำระดับโลก”