ฝรั่งทุกคนที่ดังในประเทศไทยเป็น ‘loser’ กันหมดจริงหรอ?

(16 ม.ค.67) จากเพจเฟซบุ๊ก ‘David William’ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘ครูเดวิด วิลเลียม’ ซึ่งเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ที่รู้จักกันบนโลกโซเชียลมีเดียจากการที่เขาสามารถใช้สำเนียงการพูดได้หลากหลายเพื่อทำคอนเทนต์สนุก ๆ บนโลกโซเชียล จนยอดผู้ติดตามในเพจเฟซบุ๊กสูงถึง 1.5 ล้านคน 

โดยล่าสุดนั้น ‘ครูเดวิด วิลเลียม’ ได้โพสต์คลิปวิดีโอหัวข้อ ‘ฝรั่งทุกคนที่ดังในประเทศไทยเป็น ‘loser’ กันหมดจริงหรอ?’ หลัง ‘เต๋า ทีวีพูล’ กล่าวว่า “ฝรั่งจะมีหลายเกรด ฝรั่งเนิร์ด ยูทูบเบอร์ไรนี้อยู่ในประเทศตัวเองก็ไม่มีวันดัง จึงมาหากินในเมืองไทย ซึ่งถ้าเกิดมองหน้าและเป็นพวกเนิร์ด ฝรั่งที่แบบว่าแจ่ม ๆ ที่เริ่ด ๆ ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในอเมริกา ไม่ค่อยมาหรอก มันก็มาเที่ยวแปป ๆ แล้วก็กลับไป”

โดย ‘ครูเดวิด วิลเลียม’ ได้อธิบายเพิ่มเติมในคลิปว่า “อันนี้แรงมาก ขออนุญาต…ไม่เคยดูคลิปไหนตั้งแต่เกิดมาที่ทําให้รู้สึกโกรธขนาดนี้มาก่อน กับการที่คุณจะบอกว่าฝรั่งทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ฝรั่งทุกคนที่มาหากินที่นี่คือเขาเป็น ‘Loser’ กันหมดอย่างงี้เหรอ? สิ่งที่งงคือคุณรู้จักทุกคนเหรอ? ขออนุญาตอีกเรื่องหนึ่งเลยคือผมเป็นฝรั่งแล้วอยู่ในประเทศไทย ซึ่งผมเจ๋งมากมายอย่างแน่นอน 

คือข้อแรก…การที่คุณจะสําเร็จไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายทุกคน และนี่คือข้อแรกที่เราต้องเข้าใจกันก่อน ยิ่งเฉพาะในวันที่คุณย้ายไปอยู่ประเทศใหม่ มันต้องเรียนภาษาใหม่ตั้งแต่ต้น ต้องเข้าใจสังคมใหม่ วัฒนธรรมใหม่ ความคิดของคน ซึ่งแตกต่างจากที่คุณเจอมา แต่ไม่ว่าคุณจะเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าคุณจะดิ้นรนแค่ไหนก็ตาม คุณยังสามารถดังในประเทศนั้นได้ด้วยการพูดภาษาที่ไม่ใช่ภาษาตัวเอง 

ก็ขออนุญาตเลยนะผมไม่ได้บอกว่าใครดีกว่าใครเลย แต่อย่างน้อยเราต้องยอมรับกันก่อนว่านี่ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายอย่างแน่นอน แล้วอีกอย่างที่อยากจะพูดคือการที่คุณบอกว่ามีแต่ฝรั่ง ‘Loser’ มาที่นี่…ข้อแรกก่อนนั้นคือการเหยียดประเทศตัวเองนะ กับการที่คุณบอกว่าประเทศไทยมันไม่น่าอยู่ หรือมันเป็นอะไรที่ประหลาด จนกระทั่งมีแต่ ‘Loser’ มา ดังนั้น นี่จึงเป็นสิ่งที่ไม่โอเคมากทุกคน เพราะผมไม่ใช่ ‘Loser’ แล้วผมจะพูดอย่างเต็มปากเต็มคําว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่มากสําหรับตัวเอง แถมยังมีบริษัทระดับโลกอีกมากมายที่เลือกมาทําธุรกิจที่นี่ ถามว่าทําไม? เขาเป็น ‘Loser’ เหรอ? ซึ่งไม่ใช่ เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งประเทศที่น่าสนใจมากในการทําธุรกิจอย่างแน่นอน

ดังนั้นขออนุญาตสรุปคลิปนี้ ซึ่งพูดจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วในการที่คุณไม่ควรต่อว่าเขา ไม่ควรที่จะเหมารวมคนอื่น ไม่ควรที่จะดูถูกคนอื่น ยิ่งเฉพาะสําหรับผม คือผมเป็นคน ๆ หนึ่ง ที่ออกมาปกป้องคนไทยตลอด เมื่อเจอชาวต่างชาติมาดูถูก แต่เมื่อผมซึ่งเป็นชาวต่างชาติกลับเจอคนไทยมาเหมารวมใส่ เจอคนไทยมาพูดแบบนี้ใส่ผม จึงรู้สึกเฮิร์ทมาก…

ถ้าคุณอยากสําเร็จสิ่งที่คุณต้องเลิกทําคือการต่อว่าและดูถูกคนอื่นแบบนี้ และสิ่งที่คุณต้องเริ่มทําคือการลุกขึ้นมาสู้ ลุกขึ้นมาทํางาน เพราะนี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการสำเร็จอย่างแน่นอน”