‘นักเขียนบทฮอลลีวูด’ บรรลุข้อตกลงกับบริษัทภาพยนตร์-สตูดิโอแล้ว หลังหยุดงานประท้วงมากว่า 5 เดือน เหตุได้ค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม

(26 ก.ย. 66) ฮอลลีวูด (เอพี/รอยเตอร์ส) หลังจากหยุดงานประท้วงมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ล่าสุด สมาคมคนเขียนบทฮอลลีวูดสามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัทภาพยนตร์และสตูดิโอยักษ์ใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาค่าตอบแทนไม่เป็นธรรมได้แล้ว

สมาชิกสหภาพแรงงานผู้เขียนบทภาพยนตร์และบทละครของสหรัฐฯ หรือ WGA ได้หยุดงานประท้วงมานาน 146 วัน หรือกว่า 5 เดือน ยาวนานที่สุดในรอบหลายสิบปี และส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อรัฐแคลิฟอร์เนียและสหรัฐฯ แล้วเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ จนกระทั่งจากการเจรจาล่าสุด สหภาพฯ เพิ่งประกาศว่า ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อปกป้องสมาชิกได้อย่างดี โดยที่กำลังจะตกลงในรายละเอียดต่อไป เพื่อลงนามสัญญาจ้างใหม่ระยะเวลา 3 ปี กับบรรดาบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์และสตูดิโอต่างๆ เพื่อที่จะสามารถเริ่มงานได้อีกครั้ง

นอกจากผู้เขียนบทในสังกัด WGA หยุดงานประท้วงแล้ว ยังมีสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ หรือ SAG พร้อมด้วยสหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา หรือ AFTRA ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนนักแสดงและแรงงานในวงการบันเทิงราว 160,000 คน ก็ได้หยุดงานประท้วงตามมาเช่นกัน ทำให้วงการบันเทิงสหรัฐหยุดงานครั้งใหญ่ในรอบ 63 ปี กระทบการผลิตผลงานทั้งในสหรัฐฯ และในต่างประเทศ เนื่องจากการสร้างภาพยนตร์ ซีรี่ส์ และรายการโทรทัศน์ต่างๆ ต้องหยุดชะงัก ไม่สามารถดำเนินการได้

สถาบันมิลเคนเผยผลวิจัยเมื่อต้นเดือนกันยายนว่า การนัดหยุดงานในวงการฮอลลีวูดขณะนี้ สร้างความเสียหายแล้วกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 180,000 ล้านบาท) เฉพาะการนัดหยุดงานของผู้เขียนบทสร้างความเสียหายแล้ว 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 75,675 ล้านบาท)


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/758971