‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม!! อโกด้าจัด ‘ขอนแก่น’ น่าเที่ยวอันดับ 1 ในภูมิภาค ชี้ นทท.เพียบ สะท้อนท่องเที่ยวไทยดีทั้งเมืองหลัก และเมืองรอง

(18 เม.ย. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุมวันนี้ถึงแม้ว่าจะมีวาระไม่มากนัก แต่ก็เป็นหน้าที่ของ ครม.และรัฐบาลที่ต้องดำเนินการทุกอย่างให้เกิดความต่อเนื่อง

โดยสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศอยู่ในเกณฑ์ มีศักยภาพทำให้ความเชื่อมั่นสูงขึ้น ทุกอย่างฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์การเงิน การคลังของเราอยู่เกณฑ์ดี ซึ่ง รมว.คลังได้ชี้แจงว่าหลายเวทีในต่างประเทศทุกคนยอมรับ และมีความเชื่อมั่นศักยภาพการเงินการคลังของเรา ขอให้ฟังรัฐบาลบ้าง ตนเข้าใจดีว่าทุกคนไม่ได้มองไกลขนาดนั้น ทุกคนมองแต่เศรษฐกิจภายในครอบครัวเป็นหลัก เป็นธรรมดาที่ทุกคนต้องนึกถึงแต่ตัวเอง แต่ต้องนึกถึงภาพรวมด้วย เพราะจะต้องเติบโตไปด้วยกันทั้งหมด อะไรที่บกพร่องรัฐบาลพยายามแก้ไข และเดินหน้ายุทธศาสตร์ไปอย่างต่อเนื่อง

“การทำอะไรอย่างผลีผลาม ไม่มีข้อมูลอย่างแท้จริง ไม่ถ่องแท้ มันก็บริหารไม่ได้อย่างนี้หรอก อันนี้ขอให้เครดิตกับรัฐบาล และ ครม.ที่ทำให้สถานการณ์การเงิน การคลัง ยังแข็งแกร่งในปัจจุบัน ในมุมมองของต่างประเทศ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แพลตฟอร์มอโกด้า ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลก ได้จัดอันดับให้จังหวัดขอนแก่นเป็นอันดับจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งการท่องเที่ยวของเราดีเกือบทั้งหมด ทั้งเมืองหลัก เมืองรอง ส่วนกรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวก็มาจำนวนมาก ตนลงพื้นที่ก็เห็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมาก แต่ที่เป็นห่วงคือ เรื่องสุขภาพ และได้ย้ำเตือนทุกฝ่ายให้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ รวมทั้งเรื่อง PM 2.5 ด้วย โดยเฉพาะเรื่องการเผาป่าที่จะเกิดผลกระทบทางด้านกฎหมายที่จะต้องมีการจับกุมดำเนินคดี ภาครัฐไม่มีใครอยากทำอยู่แล้ว แต่มันจำเป็น จึงต้องขอความร่วมมือ ย้ำว่าอะไรที่ผิดกฎหมายก็อย่าทำ ตนไม่โทษประชาชน แต่ขอความร่วมมือ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.ได้กำชับกรมควบคุมมลพิษให้ดูแล และได้มีการรายงานมาแล้วช่วง 3 วันที่ผ่านมา ที่ยังมีสถิติสูงขึ้นในบางจังหวัด เราไม่โทษกัน เราต้องร่วมมือกัน อย่างที่ได้พูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ต้องระมัดระวังช่วยกันถ้าไม่ปรับพฤติกรรมกันเองก็จะเป็นปัญหา รวมถึงยังมีการเน้นย้ำเรื่องป่าไม้ สิ่งแวดล้อม โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เร่งเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ เน้นย้ำให้ประชาชนช่วยกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ป่าชุมชน เพราะภาครัฐได้จัดที่ดินให้แล้ว