'รศ.ดร.ปณิธาน' โพสต์ข้อความรำลึกถึง 'อ.สมเกียรติ' หลากความรู้ที่คาดไม่ถึง ช่วยส่วนรวม 'รับทราบ-เตรียมตัว'

(10 เม.ย. 66) รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Panitan Wattanayagorn’ โดยระบุว่า…

“กลางดึกก่อนที่จะเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 สักพักใหญ่ ผมลงมาที่ใต้ถุนตึกหอพักในมหาวิทยาลัย ก็พบท่านอาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา นั่งสูบบุหรี่อยู่คนเดียวเงียบๆ (ตอนนั้นยังอนุญาตให้สูบกันได้) ท่าทางท่านอาจารย์เคร่งเครียด บอกผมว่านอนไม่หลับ เป็นห่วงว่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ขึ้นในประเทศไทย แบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคล้ายๆ กับที่เคยเกิดขึ้นในลาตินอเมริกา แล้วท่านอาจารย์ก็วาดภาพลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบให้ผมฟังเป็นชั่วโมงๆ ผมเองตอนนั้นก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่ก็ตื่นเต้นและสนใจ ก็เลยโทร.ไปเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง โดยเฉพาะคนที่เล่นหุ้นและทำธุรกิจร่ำรวย ยังจำได้ว่าทุกคนไม่เชื่อ หัวเราะกันใหญ่ บอกผมว่าคิดมาก และก็ยังชวนให้ออกไปทำมาค้าขายกับเขาด้วย

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ท่านอาจารย์สมเกียรติก็บอกผมอีกว่า คนหนุ่มคนสาวคนในเมืองในหัวเมืองและโดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ส่วนใหญ่จะคิดเรื่องการเมืองและลงคะแนนเลือกตั้งไม่เหมือนกลุ่มอื่นๆ หรือกลุ่มเดิมๆ และจะทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางการเมืองใหม่อย่างที่เราไม่ค่อยเคยเห็นมาก่อน

หลายปีที่ผ่านมานี้ ผมได้รับความรู้จากท่านอาจารย์สมเกียรติในหลายๆ เรื่อง บางเรื่องก็นึกกันไปไม่ถึง แต่ทุกเรื่องก็ได้พยายามนำมาให้ส่วนรวมทราบ จะได้นำไปใช้ประโยชน์หรือเตรียมตัวกันได้ถูก ช่วงหลังๆ ท่านอาจารย์เริ่มมีอายุมากขึ้น แต่ก็ยังกรุณาส่งลูกชายมาช่วยงาน หรือยังเข้ามาแนะนำและให้ความรู้พวกเราทางออนไลน์อยู่เสมอๆ

พรุ่งนี้ (10 เม.ย.) จะมีการประชุมเพลิง ณ วัดชลประทานฯ ในเวลา 14.00 น. ขอให้ดวงวิญญาณของท่านอาจารย์ไปสู่สัมปรายภพ และขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับภรรยา ลูกชายและครอบครัวของท่านอาจารย์ด้วยครับ”


ที่มา : https://www.facebook.com/100000122931524/posts/pfbid02j74vjuap2mSG4TGVbce3yCYYdMAGDjZshCvXVfLKctFryGoDqdm3nBpE4WVMH5Wzl/?mibextid=Nif5oz