ดีใจทั้งน้ำตา!! ‘โจนาธาน คี ควาน’ อดีตผู้ลี้ภัยเชื้อสายเวียดนาม คว้ารางวัลออสการ์ ‘นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม’

โจนาธาน – รอยเตอร์ รายงานข่าวน่ายินดีจากเวทีประกาศผลรางวัลอะคาเดมีอวอร์ดส์หรือออสการ์ ครั้งที่ 95 ที่โรงละครดอลบีเธียร์เตอร์ ในย่านฮอลลีวูด นครลอสแองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

หลังจาก คี ฮุย ควาน หรือ โจนาธาน คี ควาน นักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม คว้ารางวัลสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once

ส่งผลให้โจนาธานขึ้นแท่นเป็นนักแสดงชายเชื้อสายเอเชียคนที่สองที่ชนะรางวัลออสการ์ ต่อจากฮัง ซ็อมนาง โง หรือเฮง งอร์ นักแสดงชาวกัมพูชาที่ได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่องทุ่งสังหาร เมื่อปี 2527 

รายงานระบุว่าโจนาธานขึ้นรับรางวัลด้วยน้ำตาแห่งความยินดี ก่อนกล่าวต่อบรรดานักแสดงและคนในแวดวงบันเทิงว่า “การเดินทางของผมเริ่มต้นบนเรือ ผมใช้เวลา 1 ปีในค่ายผู้ลี้ภัย แล้วอย่างไรก็ไม่รู้ผมมาอยู่ที่นี่บนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฮอลลีวูด” โจนาธานกล่าว

ทั้งนี้ โจนาธานเคยฝากผลงานมากมายในฐานะนักแสดงเด็กหลังรับบทเด็กชายตัวน้อยสุดป่วนประกบแฮร์ริสัน ฟอร์ด นักแสดงมากฝีมือ ในภาพยนตร์เรื่อง Indiana Jones เมื่อปี 2527 และ The Goonies ในปี 2528

ก่อนหายไปจากวงการนานหลายสิบปี โดยโจนาธานในวัย 51 ปี เปิดใจว่าเลิกแสดงมานานเพราะเห็นโอกาสน้อยมากที่นักแสดงชาวเอเชียจะได้ปรากฏบนจอเงิน “พวกเขาบอกว่าเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นในภาพยนตร์เท่านั้น ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามันจะเกิดขึ้นกับผม นี่คืออเมริกันดรีมซินะ”

ที่มา :  https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_7555559