เปิดใจให้เมืองไทย ฉายภาพ 'ไทยเที่ยวไทย' ผ่านมุมมองอดีตปลัด ก.ท่องเที่ยวฯ ประสบการณ์ที่คนไทยควรช่วยกันสะท้อน จนต่างชาติอยากตามรอย

(12 มี.ค.66) นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์ฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น และอดีตปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้มุมมองถึงภาพรวมพฤติกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ผ่านรายการ ‘NAVY TIME เรื่องดี ๆ ประเทศไทยยามเช้า’ ออกอากาศช่วงเช้า เวลา 07.00- 08.00 น. ทางสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือวังนันทอุทยาน (ส.ทร.วังนันทอุทยาน) FM93 เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 66 โดยเน้นย้ำให้คนไทยหันมา 'ไทยเที่ยวไทย' มากขึ้น ไว้อย่างน่าสนใจ...

นายพงษ์ภาณุ มองว่า เรื่องของการท่องเที่ยวเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเพิ่มพูนศักยภาพของบุคคลได้อย่างมาก แม้บางคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย แต่เปล่าเลย กลับกันการท่องเที่ยวมีความจำเป็น และสร้างประโยชน์ให้กับชีวิตผู้คนได้อย่างมหาศาล 

นายพงษ์ภาณุ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่สำคัญที่ภาคการท่องเที่ยวกำลังกลับมา แต่ไม่ใช่แค่ต่างชาติมาเที่ยวไทย คนไทยก็ควรเที่ยวไทยมากขึ้น เพราะหากดูจากสถิติแล้วคนไทยในปัจจุบันนั้นยังเที่ยวไทยน้อยมาก ทั้ง ๆ ที่คนไทยนั้นทำงานเก็บเงินกันซะเป็นส่วนใหญ่ แต่แทนที่จะได้มีโอกาสออกไปท่องเที่ยว โดยเฉพาะเที่ยวไทย 

"เหตุผลที่คนไทยไม่ค่อยเที่ยว เพราะว่าคนไทยมองการท่องเที่ยว เป็นการฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นกับชีวิต อยากจะเก็บเงินเพื่อออมไว้ให้ลูกหลาน ซึ่งพฤติกรรมนี้มีมานานแล้ว และผมไม่อยากให้คนไทยทำงานหนักเกินไป ควรหาเวลาเติมความสุขให้ชีวิตตัวเองบ้าง เพราะที่ผ่านมาคนไทยนั้นทำงานหนักมาก ถึงเวลาที่คนไทยควรใช้เงินส่วนนี้มาหนุนความสุขให้ชีวิต ขณะเดียวกันนี่ก็จะเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ หนุนเมืองรองอื่น ๆ ในประเทศให้ต่างชาติได้เห็นคุณค่าไปในตัว"

เกี่ยวกับเรื่อง 'เมืองรอง' นายพงษ์ภาณุ เล่าต่อว่า เมืองรอง คือ เสน่ห์ที่ไม่ได้แพ้เมืองหลัก ล่าสุดตนได้ทราบยอดจองการเดินทางและที่พักในหลายๆ เมืองของไทยเพิ่มขึ้นมาไม่แพ้กรุงเทพฯ ซึ่งมองว่า ไทยต้องผลักดันให้เมืองรองเหล่านี้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพราะประเทศไทยมีอีกหลายพื้นที่ และหลายสิ่งอย่างให้ท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ แต่เริ่มต้นที่คนไทย เที่ยวไทย เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ จากเมืองรองเหล่านั้น แล้วสะท้อนไปสู่สายตาชาวต่างชาติจนอยากตามมา

"อย่าลืมว่า การท่องเที่ยวไทยไม่ว่าจะภาคไหน หรือพื้นที่ไหน ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยเรื่องราวใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ เป็นการเปิดโลก เพื่อสร้างประสบการณ์ในการต่อยอดในชีวิตบนพื้นที่ประเทศไทย เป็นสิ่งที่มอบคุณค่าชีวิตให้กับทุกคนที่มีโอกาสมาเยี่ยมเยือน ซึ่งผมขอย้ำว่าไม่ใช่สิ่งฟุ่มเฟือย แต่เป็นประสบการณ์อันดี คุ้มค่า และน่าส่งต่อให้สายตาชาวโลกได้เห็น"
 

นายพงษ์ภาณุ เผยอีกว่า อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การเที่ยวต่างประเทศ แม้จะมีบางมุมเรื่องความฟุ่มเฟือยมาเป็นตัวแปรในการเที่ยวหรือไม่เที่ยวไทย แต่กลับกันหากเป็นการเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น จะเห็นคนไทยไปมากขึ้น ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนนั้นคนญี่ปุ่นมาเที่ยวไทย เยอะกว่าคนไทยไปเที่ยวในญี่ปุ่น แต่ตอนนี้ไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว เพราะคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเยอะกว่าคนญี่ปุ่นมาเที่ยวไทย เป็นต้น

นายพงษ์ภาณุ ทิ้งท้ายด้วยว่า การท่องเที่ยว ไม่ว่าจะที่ไหน ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ดี ช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ สติปัญญา พักผ่อนหย่อนใจ และทำให้เปิดโลกกว้าง แต่แน่นอนว่าการที่คนไทยจะเน้นมาเที่ยวไทยกันเอง ย่อมเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และกระตุ้นเมืองรองต่างๆ ให้มีศักยภาพเด่นชัดขึ้น ส่งผลให้ต่างชาติมองเมืองอื่นๆ ของไทย เป็นเมืองที่ต้องมาต่อไปในอนาคต