ลองกา 'ก้าวไกล' ‘พิธา’ มั่นใจ ก้าวไกล 10 คน 10 เขต พลิกเมืองคอน เปลี่ยน 'นครศรีฯ' จากเมืองรอง สู่ เมือง 'ต้องลอง'

ชิมโกปี้ ไม่มีขมปี๋ เพราะวงน้ำชาก้าวไกลสุดคึกคัก พิธา ศิริกัญญา เยือนเมืองคอน ตอบทุกคำถามคาใจ ชูแก้หนี้เกษตร กระจายอำนาจสร้างนครศรีธรรมราช ให้กลายเป็นเมืองที่ 'ต้องลอง'

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ควง ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค หวังปักธงก้าวไกลทั้งจังหวัด โดยเปิดวงน้ำชา ณ ร้านโกปิ๊ ซึมซับบรรยากาศและวัฒนธรรมการถกเถียงแลกเปลี่ยนทางการเมือง กลางเมืองคอน นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย ปกรณ์ อารีย์กุล ว่าที่ผู้สมัครส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 จากพรรคก้าวไกล ร่วมเสวนาพบปะพี่น้องประชาชนด้วยกัน

พิธา ได้กล่าวกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมแลกเปลี่ยนว่าต้องการเห็นนครศรีธรรมราช ที่เป็น 'เมืองรอง' ให้กลายเป็นเมืองที่ต้องมา 'ลอง' ชี้เป็นเมืองที่มีครบทั้ง 3 ธรรม ทั้งธรรมะ ธรรมชาติ และธรรมดา เป็นเมืองที่มีอารยธรรมรุ่งเรืองในอดีต สถานที่ทางประวัติศาสตร์ และธรรมชาติที่สมบูรณ์ จึงคิดว่าสามารถยกระดับจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ดีกว่านี้ได้ พร้อมประกาศว่ามั่นใจในตัวผู้สมัครทั้ง 10 คน 10 เขต ที่พรรคก้าวไกลส่งลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ และเชื่อจะสามารถเปลี่ยนเมืองคอนให้ดีได้กว่านี้ จากนั้นมีการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนสอบถาม โดยคำถามส่วนใหญ่เป็นเรื่องของปัญหาหนี้สิน ที่ดินทำกิน และการกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น

พิธา เริ่มต้นตอบคำถามถึงเรื่องการกระจายอำนาจปลดล็อกท้องถิ่น พร้อมเน้นย้ำว่า ต้องกระจายทั้งงบประมาณและบุคลากร ในด้านของ พ.ร.บ. ต้องเพิ่มงบประมาณ อิสระในการตรวจสอบ ตลอดจนสามารถออกพันธบัตรในพื้นที่ได้ในด้านที่สนใจ อย่างเช่น นครศรีธรรมราชสามารถใช้พันธบัตรแก้ไขประเด็นต่าง ๆ โดยไม่ต้องรอนโยบายจากส่วนกลาง ไม่ต้องเกษตรจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ท่องเที่ยวจังหวัด  เพราะฉะนั้นสิทธิชุมชน การบริหารน้ำประปาในพื้นที่ ท้องถิ่นสามารถทำได้ พิธา ย้ำว่า สิ่งนี้ เกาถูกที่คันแน่นอน ส่วนกรณีราคายางตกต่ำ หากส่งออกแล้วเขาไม่รับ พรรคก้าวไกล ได้ออกแบบอุตสาหกรรมที่ใช้ยาง เป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น การนำประปาก้าวหน้า ในส่วนประกอบ แต่ละส่วนต้องใช้ยางร่วมด้วย หรือของเล่นเด็กและพื้นรองเท้า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถสร้างงานและซ่อมประเทศไปพร้อมกันได้  ยาง 3 แสนตัน ต้องสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

ในส่วนของการปฏิรูปที่ดิน เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในวงเสวนา พิธา จึงได้ตอบคำถามพี่น้องประชาชน พร้อมเสนอให้มีการแก้ไขทั้งหมด 4 ขั้นตอน...
.
1.ธนาคารที่ดิน เป็นหน่วยงานกลางที่ความคล่องตัว ประชาชนสามารถมาขอกู้ยืมในอัตราและระยเวลาที่เหมาะสม
2.กองทุนในการพิสูจน์สิทธิที่ดิน เพิ่มงบประมาณจาก 300 ล้านบาท เป็น 10,000 ล้านบาท
3.ภาษีที่ดิน เน้นเก็บภาษีที่ดินรวมแปลง สามารถเรียกเก็บภาษี ลดความเหลื่อมล้ำจากการเก็บภาษีที่ดินของเจ้าสัว นายทุน หรือที่ดินที่รัฐเป็นเจ้าของ และกระจายไปยังพี่น้องประชาชน
4.ที่ดินสปก. เปลี่ยนที่ดินสปก. ให้เป็นโฉนด
.
นอกจากนี้ ศิริกัญญา ได้ร่วมตอบคำถามถึงวิธีแก้ไขหนี้สิน สามารถทำได้ 2 ทาง เพิ่มรายได้และขันน็อตการปล่อยกู้ ทำควบคู่ไปด้วยกัน ศิริกัญญา ย้ำว่า หนี้เกษตรกร เป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลให้เป็นอันดับแรก เพราะทุกวันนี้ หนี้เกษตรกรเพิ่มขึ้นสูงมาก  8 ปี ขณะที่อายุเฉลี่ยเกษตรกรเพิ่มเป็น 60 ปี พรรคก้าวไกล จะเร่งปลดหนี้ให้เกษตรกรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ด้วยการนำเอาที่ดินของเกษตรกรไปทำประโยชน์ เกษตรกรจะได้ทั้งค่าที่ค่าเช่ามาใช้หนี้อีกด้วย