รักชาติผิดตรงไหน? ตัดชื่อพระเอก 'ยิปมัน' ออกจากผู้ประกาศออสการ์ เหตุ 'รักชาติ-หนุนรัฐบาลจีน' แบบออกนอกหน้า

รักชาติ ผิดตรงไหน? ผิด!! ถ้าชาตินั้น คือ ชาติจีน

ไม่นานมานี้ ได้มีเหตุการณ์การระดมรายชื่อ 8.4 หมื่นคน เพื่อร้องเรียน 'ออสการ์' (Oscars) ให้ถอด 'เจินจื่อตัน' (ชื่อฝรั่ง 'ดอนนี่ เยน') ผู้โด่งดังจากบท 'ยิปมัน' อาจารย์บรู๊ซ ลี (ภาษาฮ่องกง เรียก 'หยิบหมั่น' / จีนกลางเรียก 'เยี่ยเวิ่น') ว่า...

ช้าก่อน อย่าเพิ่งนึกว่าเป็นฝรั่ง ตัวตั้งตัวตี คือ คนฮ่องกง!!

โดยปกติแล้ว งานออสการ์จะมีการประกาศรายชื่อพรีเซนเตอร์ออกมาล่วงหน้า ซึ่งพวกเขาจะมีหน้าที่ตั้งแต่ประกาศรางวัล แนะนำการแสดงต่าง ๆ ไปจนถึงแนะนำผลงานของตัวเอง และในปีนี้ก็มีมากมายหลายคน อาทิ ฮัลลี เบลีย์, อลิซาเบธ แบงค์, แอนดรูว การ์ฟิลด์, ฟลอเรนซ์ พิวจ์ และ ฮิวจ์ แกรนด์

แต่ปัญหาคือ หนึ่งในนั้นกลับมีชื่อ 'ดอนนี่ เยน' ที่เคยแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลจีนจากคำพูดของเขาที่เอ่ยถึงการประท้วงในฮ่องกงเมื่อปี 2019 ว่า เป็นการ “ละเมิดเจตนารมณ์ของเสรีภาพในการพูด” จนทำให้มีการแห่ลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้มีการถอดเขาออกจากการเป็นพรีเซนเตอร์หลายหมื่นคน

โดยมี ทงไวฮุง นักกิจกรรมชาวฮ่องกงผู้สร้างแคมเปญดังกล่าวอ้างว่า การที่อคาเดมีเชิญเยนให้รับหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์งานออสการ์ปีนี้ เป็นการ “ดูหมิ่นชาวฮ่องกง” และการปรากฏตัวของเขาในงานจะเป็นการ “ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงของอุตสาหกรรมภาพยนตร์”

ทงยังบอกอีกว่า “เยนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเขาต้องการใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อที่บอกเล่าเรื่องราวเชิงบวกของจีนและฮ่องกง เขากำลังฟอกขาวให้กับระบอบการปกครองของจีน" และจากการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ จึงทำให้มีผู้ลงชื่อสนับสนุนบน Change.org มากกว่า 8 หมื่นคนแล้ว

สรุปแล้ว นักเคลื่อนไหวฮ่องกงและสาวก ตั้งข้อหาว่า เยน หลู่เกียรติชาวฮ่องกง และการเฉิดฉายของเขาบนเวทีออสการ์ จะทำลายภาพลักษณ์ รวมถึงชื่อเสียงของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ทำให้ออสการ์เสื่อมสี แปดเปื้อนมลทิน ทำนองนั้น

แต่โดยแท้จริงแล้ว เพราะเขาเห็นว่า เยน มักมีความเห็นแย้งกับผู้ประท้วงฮ่องกง และมีการแสดงออกชัดเจน อีกทั้งเขามีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งต้นเดือนนี้ ก็เพิ่งปรากฏกายในงานประชุมใหญ่ประจำปีของพรรค
 

สำหรับ 'ยิปมัน' ทั้ง 4 ภาค บูชา 'ชาตินิยม' เชิดชูศักดิ์ศรีจีน ผงาดง้ำเหนือการกดขี่ข่มเหงของต่างชาติ และ ดอนนี่ เยน ก็ถ่ายทอดบทบาทนี้ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม จนกลายเป็นแฟรนไชส์หนังที่ทั่วโลกต่างให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้รู้จักความเป็นจีน และมวยหย่งชุนในมิติที่น่าเคารพมากยิ่งขึ้น
.
ทว่าเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร ก็คงต้องรอดูผลลัพธ์จากงานประกาศผลรางวัลออสการ์ 2023 หรือ The 95th Academy Awards ที่จะจัดขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 13 มีนาคมนี้ ตามเวลาในประเทศไทยกันดูอีกทีว่าจะปรากฏชื่อ 'ดอนนี่ เยน' โผล่มาในฐานะพรีเซ็นเตอร์หรือไม่...


อ้างอิง: เดือดทะลักจุดแตก https://www.facebook.com/100059471564207/posts/pfbid0GVNFRn5VXvephkJT3mCcLmKmKKPLNPSwWsRTEqBdinp1rNasRnbtjYXKeK89136Tl/?mibextid=Nif5oz

https://www.moviesrain.com/donnie-yen-oscars-presenter-removal-petition/