ชนะกฎธรรมชาติ ไม่ต้องมีแม่!! นักวิทย์ฯ ญี่ปุ่นให้กำเนิดหนู จาก 'พ่อ+พ่อ' ครั้งแรก!! เพาะไข่จากตัวผู้ คาดอีกสิบปี ทำกับคนได้

(9 มี.ค.66) เพจ 'เดือดทะลักจุดแตก' โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ 'วิทยาศาสตร์ มีไว้เพื่อเอาชนะธรรมชาติ?'

ชายกับชาย ให้กำเนิดบุตรธิดาได้ ... มันเกิดขึ้นแล้วกับเผ่าพันธุ์หนู และไม่แน่ มันอาจเกิดกับมนุษย์ในอีกมิช้านานเกินรอ

คาสึฮิโกะ ฮายาชิ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยคิวชู ของญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการทดลอง เพาะหนูจากเซลล์ไข่ของตัวผู้ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าไม่เคยนะครับในโลกที่มีการเพาะหนูเบบี้จากพ่อ+พ่อ แต่นั่นด้วยวิธีทางพันธุวิศวกรรม ยังไม่เคยทำได้จากเซลล์ไข่ของตัวผู้แบบนี้

แน่ล่ะครับ ฮายาชิไม่ยอมหยุดยั้งแค่นี้ ต้องพยายามเลียนวิธีนี้ในมนุษย์ให้จงได้ คาดว่าใช้เวลาอีกสักสิบปี หากเป็นจริงเท่ากับว่าจะเปลี่ยนแปลงความเป็นไปของคู่รักชายกับชายเลยนะครับ ทุกๆ ด้าน ย้ำว่าทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะสังคม สิทธิ ต่างๆ นานา (รวมถึงสถานะของเพศสภาพด้วย เพราะมีความสามารถในการให้กำเนิดทายาทได้เอง แม้มิใช่วิธีทางธรรมชาติ)


ที่มา: https://www.facebook.com/100059471564207/posts/pfbid07nveFexVPv9U4PWexV97EPqHh7CwRRDxumdizM4jY8kVFGrsUTHtMcfgab4tGAqUl/?mibextid=Nif5oz 


https://www.theguardian.com/science/2023/mar/08/scientists-create-mice-with-two-fathers-after-making-eggs-from-male-cells