‘ไบเดน’ เปิดทำเนียบต้อนรับ ‘เซเลนสกี’ พร้อมให้คำมั่น สหรัฐฯ จะหนุนยูเครนสู้รบรัสเซีย

(22 ธ.ค. 65) หลังจากที่มีข่าวลืออกมาว่า โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน กำลังเดินทางไปสหรัฐฯ เตรียมเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน และแถลงต่อที่ประชุมสภาคองเกรส ซึ่งจะเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกเท่าที่รู้นับตั้งแต่เกิดสงคราม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ ร้องขอขีปนาวุธแพทริออตเพิ่มจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในระหว่างพบกันที่ทำเนียบขาว ก่อนที่ระบบป้องกันชุดแรกจะเดินทางถึงยูเครน โดยย้ำในระหว่างการแถลงข่าวว่า "เราอยู่ในสงคราม"

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้นำยูเครนว่า สหรัฐจะยังคงให้ความช่วยเหลือยูเครนตราบนานเท่านานในสงครามกับรัสเซีย และยูเครนจะไม่มีวันถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวเดียวดาย พร้อมยืนยันเรื่องที่สหรัฐจะมอบความช่วยเหลือครั้งใหม่มูลค่ากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 69,308 ล้านบาท) ให้แก่ยูเครนเพื่อนำไปใช้ป้องกันประเทศจากการโจมตีของรัสเซีย และให้สัญญาว่าจะมอบความช่วยเหลืออีกราว 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.56 ล้านล้านบาท) 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังกล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเซเลนสกีว่า เขาไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลเลยแม้แต่น้อยเกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่มแนวร่วมนานาชาติที่เป็นพันธมิตรร่วมกันเพื่อช่วยเหลือยูเครน ทั้งยังระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ยังคงไม่มีความคิดที่จะหยุดการทำสงครามอันโหดร้ายในครั้งนี้

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีของยูเครน กล่าวขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับการสนับสนุนและความช่วยเหลือแก่ยูเครนในด้านต่าง ๆ และหวังว่ารัฐสภาสหรัฐจะลงมติอนุมัติวงเงินเพิ่มเติม 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการช่วยเหลือยูเครนเพื่อปกป้องอิสรภาพและดินแดนของยูเครน แม้สหรัฐฯ เพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในรัฐสภา แต่เขาเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต 

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังกล่าวกับ ส.ส. สหรัฐ ที่อาคารรัฐสภาว่า ยูเครนจะไม่มีวันยอมแพ้ในสงครามครั้งนี้ แต่ต้องการอาวุธเพิ่มมากขึ้นเพื่อนำมาใช้ปกป้องประเทศ พร้อมทั้งมอบธงรบที่มีรายนามของเหล่าทหารผู้พิทักษ์เมืองบัคมุต ซึ่งเป็นเมืองสมรภูมิรบด่านหน้าในแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ให้แก่รัฐสภาสหรัฐ โดยที่ผู้นำยูเครนได้เดินทางลงพื้นที่เมืองบัคมุตเมื่อวันอังคารก่อนเดินทางเยือนสหรัฐฯ

โดยโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ได้ปราศัยในที่ประชุมรัฐสภาสหรัฐ ว่า ยูเครนได้ยืนหยัดต่อต้านการรุกรานมาถึงวันนี้ และจะต่อสู้ต่อไปโดยไม่ย่อท้อเพื่อยุติสงครามให้ได้ สงครามครั้งนี้ไม่ได้เป็นภัยต่อประเทศของเขาเท่านั้น แต่ยังเป็นอันตราย ต่อประชาธิปไตยทั่วโลกด้วย เขายังได้กล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ที่ได้มอบแรงสนับสนุนให้ต้านทานรัสเซีย โดยในขณะนี้สหรัฐกำลังพิจารณามอบเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ให้กับยูเครน พร้อมกับจะส่งมอบระบบอาวุธที่ทันสมัยที่สุดที่เคยมอบให้ยูเครนอีกด้วย


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/699822