'สาวสวยจีน' เมินงานประจำ เปิดร้านขาย 'ฮัวโหมโหม' ช่วยดำรงมรดกวิถีท้องถิ่น แถมสร้างรายได้ 3 ปีกว่าล้านหยวน

ไม่นานมานี้ เฟซบุ๊กเพจ 'ลึกชัดกับผิงผิง' ได้โพสต์เรื่องราวของหญิงสาวชาวจีนคนหนึ่งที่กำลังไล่คว้าความสำเร็จในชีวิตอย่างต่อเนื่องจากการนำ 'ฮัวโหมโหม' ซาลาเปาหม่านโถวพื้นเมือง ซึ่งถือเป็นมรดกวิถีที่สืบทอดจากรุ่นปู่ย่า มาปรับประยุกต์เป็นธุรกิจที่เข้ายุคสมัย เรียกว่าเป็นทั้งการต่อยอดมรดกเชิงวัฒนธรรม และนำความมั่งคั่งมาสู่ตัวเธอได้ในระยะเวลาไม่นานไปพร้อม ๆ กัน

โดยหญิงสาวสวยคนนี้ชื่อ 'หยวนหยวน' เกิดในปี 1997 เธอจบการศึกษาปริญญาตรีทางการเงินในปี 2019 แต่หลังจบจากมหาวิทยาลัยไม่รู้จะทำงานอะไรดี เคยทำงานโรงพยาบาลเสริมความงาม พนักงานห้างสรรพสินค้า แต่ล้วนรู้สึกไม่ใช่สิ่งที่เหมาะกับเธอ

จนกระทั่งต้นปี 2020 หยวนหยวนเริ่มเห็นโอกาสทางการค้าจาก 'ฮัวโหมโหม' ที่เป็นซาลาเปาหม่านโถวพื้นเมืองมณฑลซานตง เป็นมรดกวิถีชนมณฑลซานตง เป็นอาหารที่จำเป็นในเทศกาลหรือวันสำคัญ อาทิ การฉลองวันเกิดคนชรา การฉลองวันเกิดครบ 100 วันของเด็ก ซึ่งตลาดมีความต้องการค่อนข้างมาก 

หยวนหยวนจำได้ว่าตอนสมัยเด็ก คุณย่ามักจะทำ 'ฮัวโหมโหม' ให้กิน มีรูปทรงต่างๆ น่าดูและน่ากินด้วย คุณย่าเคยบอกกับหยวนหยวนว่า "อาหารของชาวบ้านเรา นอกจากน่าดูน่ากิน ยังต้องสะอาด ดีต่อสุขภาพร่างกาย'" ด้วย

หยวนหยวนกล่าวว่า ปัจจุบันคุณย่าไม่อยู่แล้ว ดิฉันชอบ 'ฮัวโหมโหม' นี่เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา จึงตัดสินใจเปิดร้านขาย 'ฮัวโหมโหม'

แต่พ่อแม่คัดค้าน ไม่อยากให้ลูกสาวที่จบมหาวิทยาลัยไปเปิดร้านซาลาเปาหม่านโถวเหมือนเหล่าคุณป้า แต่ควรจะไปสอบบรรจุเข้ารับข้าราชการหรือครูอาจารย์จะเหมาะสมกว่า

แต่หยวนหยวนตั้งใจทำ เธอนำเงินสะสมกว่าหมื่นหยวนและยืมเงินจากเพื่อนอีกหลายพันหยวน เปิดร้าน 'ฮัวโหมโหม' ในปี 2020

ช่วงกว่าครึ่งเดือนแรก ขายไม่ได้สักลูก เธอรู้สึกเจ็บใจเพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะไปซื้อจากร้านที่คุ้นเคย จนกระทั่งลูกค้ารายแรกเข้ามาซื้อ หยวนหยวนตื่นเต้น จนไม่กล้าถามลูกค้าว่ารสชาติเป็นอย่างไร

หยวนหยวนมีฝีมือดี ทำ 'ฮัวโหมโหม' รูปลักษณ์สวยงามหลากหลายแบบเช่น กระต่าย สิงโต  ถุงนำโชค และที่สำคัญอร่อยด้วย ลูกค้ากลับมาซื้อค่อนข้างมาก ร้านของเธอขายดีขึ้นเรื่อยๆ เวลา 3 ปีที่ผ่านมา มีรายได้รวมกว่า 1 ล้านหยวน (ราว 5 ล้านบาท) ต่อมาเธอได้เปิดร้านใหม่อีกร้าน

เมื่อเร็วๆ นี้ หยวนหยวนถ่ายคลิปวิดีโอสอนทำ 'ฮัวโหมโหม' และนำไปแชร์ทางอินเตอร์เน็ต ได้รับความสนใจจากแฟนเน็ตจำนวนมาก ขณะนี้ขายได้วันละหลายพันหยวน

หยวนหยวนกล่าวว่า จะนำความรู้ด้านการเงินที่เรียนมาใช้ในการผลิต 'ฮัวโหมโหม' สร้างโรงงานผลิต 'ฮัวโหมโหม' ที่มีมาตรฐาน เพื่อให้มีห่วงโซ่อุปทานที่ครบวงจร

จีนมีสำนวนโบราณว่า “เทียนเซิงอั่วไฉปี้เหย่าย่ง” (天生我材必有用) แปลว่าคนที่เกิดมาในโลกนี้ทุกคนล้วนมีโอกาสโชว์ความสามารถของตน


ที่มา: https://www.facebook.com/100059463224161/posts/pfbid0sWCBNa7891j9o4nEkbZYGXDr5kXQDcr94gAVdvNecRh1M1Yz9UokGEmLgfqXefgbl/?mibextid=Nif5oz