รมต.อนุชา ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ติดตามการแก้ปัญหากรณีชุมชนชาวเลหลีเป๊ะได้รับความเดือดร้อนจากการปิดกั้นทางสัญจรในชุมชน

วันนี้ 16 ธันวาคม 2565 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชาตรี ณ ถลาง ปลัดจังหวัดสตูล,คณะทำงานสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ผู้แทนสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ชุมชนชาวเลหลีเป๊ะ เกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล เพื่อติดตามและรับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงจากประชาชน และผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม กรณีการปิดกั้นเส้นทางสาธารณประโยชน์ ซึ่งประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการปิดกั้นทางสัญจรในชุมชน ที่ชาวบ้านใช้สำหรับเดินทางไปโรงเรียน โรงพยาบาล สุสาน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสัญจรของนักท่องเที่ยว 

เมื่อคณะเดินทางไปถึงได้หารือกับชาวบ้านนับร้อยคนที่มารอรับ โดยชาวบ้านได้เล่าถึงสภาพปัญหาและข้อเสนอต่างๆโดยเฉพาะการขอให้เปิดเส้นทางดั้งเดิมเหมือนในอดีต นอกจากนี้ชาวบ้านได้เสนอข้อเรียกร้อง ให้แก้ไขปัญหาโดยมีเนื้อหาสรุปว่า ชาวเลอูรักลาโว้ยเกาะหลีเป๊ะได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนอย่างรุนแรงจากกรณีการซื้อขายที่ดินของผู้ที่ครอบครองเอกสาร น.ส.3 เลขที่ 11 จึงขอให้ภาครัฐเร่งดำเนินการเพื่อดำรงความเป็นธรรม ป้องกันการละเมิดสิทธิชุมชนดั้งเดิมและเพื่อเป็นการป้องกันความขัดแย้ง ลดความรุนแรง และคุ้มครองชุมชนดั้งเดิม

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังจากการลงพื้นที่ว่า ในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านการตรวจสอบข้อกฎหมายเกี่ยวกับโฉนดที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว โดยให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะทำงาน นอกจากนั้น ยังได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งหน่วยงานในจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ร่วมดูแลความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัย และความยุติธรรมบนพื้นฐานของข้อกฎหมาย ให้แก่ชาวเลในชุมชนบนเกาะหลีเป๊ะต่อไป


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล