'ชลน่าน' ดีใจ!! พปชร.ชู 'บิ๊กป้อม' แคนดิเดตนายกฯ ชี้!! ตามธรรมเนียมหัวหน้าพรรคก็ควรยืนหนึ่ง

เมื่อวันที่ (4 ต.ค. 65) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ ปรากฏตัวในช่วงนี้สะท้อนว่านายเนวินกำลังจะเป็นแบ็กอัพของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่จะชิงเก้าอี้แคนดิเดตนายกฯ กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน โดยเป็นวันเกิดของนายเนวิน ทุกคนก็มีการจัดงานวันเกิดอยู่แล้ว แต่จะมีเจตนาอื่นแอบแฝงหรือไม่อย่างไรก็ต้องไปดูข้อเท็จจริง ส่วนจะเป็นการสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ก็แล้วแต่จะตีความ แม้ไม่ปรากฏตัวในวงการเขาก็รู้กันอยู่แล้ว ตนจึงไม่ถือเป็นประเด็นสำคัญอะไร 

เมื่อถามถึงโอกาสจับมือทางการเมือง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถามว่าจับมือกับใคร จับมือกับเพื่อไทยหรือ ตนเคยตอบคำถามโดยใช้วันเลือกตั้งเป็นหมุดหมายการตอบคำถาม ก่อนการเลือกตั้งด้วยพฤติกรรมใด ๆ ก็แล้วแต่ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่พรรคการเมืองจะจับมือกันในการที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมหรือไม่สมควรในมิติทางการเมืองที่ต้องมีการแข่งขันกัน ถ้าทำเช่นนั้นจะเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้เช่นกัน พรรคเพื่อไทยเรามองมุมนี้มากกว่า ฉะนั้น พรรคเพื่อไทยไม่จับมือใครก่อนเลือกตั้ง 

เมื่อถามว่าแต่ก็ไม่ปิดโอกาสใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังเลือกตั้งก็จะเป็นเงื่อนไขที่ต้องมาดูข้อเท็จจริง ว่าถ้าเราเป็นพรรคที่ได้รับเสียงข้างมาก เช่น ได้ 250 เสียงจริง แน่นอนว่าต้องมีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้เข้มแข็งและมีเสียงไม่ต่ำกว่า 300 เสียง โดยที่เราตั้งกติกาไว้ชัดคือ 

1.) มีอุดมการณ์ มีทิศทางการทำงานเดียวกัน 
2.) เป็นพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และไม่สนับสนุนเผด็จการ 
และ 3.) ความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกัน การเจรจาต่อรองข้อเสนอต่าง ๆ หากเราจะเอากระทรวงคมนาคม พรรคภูมิใจไทยคงไม่มาร่วมงาน

เมื่อถามว่าในการจัดงานวันเกิดของนายเนวิน มีส.ส.ของพรรคเพื่อไทยไปร่วมด้วย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากเป็นส.ส.ของพรรคที่เตรียมย้ายไปพรรคภูมิใจไทยก็เป็นเงื่อนไขเดิมที่เราจะเฝ้าดูอยู่ว่าเข้าสู่กลไกใด ตามระเบียบ วินัยและจริยธรรมของพรรค แต่ถ้าเขาไปร่วมงานด้วยแล้วไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับพรรค ก็ต้องมาดูข้อเท็จจริง ไม่ใช่ว่า ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจะไปงานของพรรคอื่นไม่ได้ ไม่อย่างนั้นก็ไปจับมือกับพรรคอื่นไม่ได้เลย ต้องดูรายละเอียดด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมชูพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทยหวั่นไหวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ เราถือว่าทุกพรรคการเมืองเป็นพรรคคู่แข่งทางการเมืองอยู่แล้ว หวั่นไหวไปเราก็ไปเปลี่ยนตัวเขาไม่ได้ สิ่งที่เราดูคือเมื่อพล.อ.ประวิตรมา เราก็ต้องมาดูตัวเราเองว่าเราจะมีวิธีการอะไรที่ยังหละหลวมอยู่หรือไม่ในการทำหน้าที่ของเรา จะเข้าสู่เป้าหมายการแลนด์สไลด์ได้ เพียงมีชื่อพล.อ.ประวิตรมาเราก็ลนลาน นั่นไม่ใช่พรรคเพื่อไทย แต่เราต้องเพิ่มความเข้มข้น ต้องรู้จักตัวเองและไม่ประมาท ทำให้พร้อมที่สุดเพื่อบอกประชาชน ดีใจกับพรรคพลังประชารัฐที่จะเอาหัวหน้าพรรคตัวเองมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ หมายเลข 1 ซึ่งตามธรรมเนียมประเพณีก็ควรจะเป็นเช่นนั้น