เจ้าของร้าน Fish&Chip โดนชาวอังกฤษถล่ม เหตุจัดงานฉลอง 'ควีน เอลิซาเบธ' สิ้นพระชนม์

สำนวนที่ว่า สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล ใช้ได้กับทุกประเทศในโลก แม้แต่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า "เมืองผู้ดี" อย่างอังกฤษ เรื่องมารยาทถือเป็นสิ่งสำคัญมาก มิฉันนั้นอาจเจอเหตุการณ์ดังเช่น กับ แจ็คกี พิคเคทท์ เจ้าของร้าน Jaki Fish&Chip Shops ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Muir of Ord ในสกอตแลนด์ ที่เกิดคึกผิดเวลา ออกมาทำคลิปวิดีโอฉลอง การสวรรคตของควีน เอลิซาเบธที่ 2 และโพสต์ลงใน Facebook 

โดยเจ้าของร้านได้ออกมาเป่าปากร้องยินดี ฉีดพ่น สเปรย์ไวน์ พร้อมชูป้ายเมนู เขียนข้อความว่า "Lizard Liz is dead" และตะโกนเสียงดังว่า "สะพานลอนดอนพินาศแล้ว" ซึ่งรหัส "สะพานลอนดอน" หมายถึงการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 

แต่หลังจากที่โพสต์คลิปพิสดารไปไม่นาน ก็มีชาวบ้านบริเวณนั้นออกมาต่อว่า ปาไข่ และ ซอสมะเขือเทศใส่ที่หน้าร้าน และได้แจ้งตำรวจให้มาควบคุมตัวเจ้าของร้านไป เหตุแสดงกิริยาไม่เหมาะสมในช่วงเวลาที่อังกฤษยังอยู่ในงานไว้อาลัยจากไปของประมุขแห่งอังกฤษ

นอกจากนี้ The National Federation of Fish Friers (NFFF) หรือสมาพันธ์ผู้ประกอบการกิจการร้านปลาชุบแป้งทอดแห่งชาติ ได้ออกมาประกาศถอด แจ็คกี พิคเคทท์ ออกจากการเป็นสมาชิกของสมาคม รวมถึงถอดชื่อร้าน Jaki Fish&Chip Shops ออกจากหน้าสื่อขององค์กรด้วย โดยทางสมาพันธ์ได้ออกมาให้เหตุผลว่า เนื่องจากสมาชิกคนนั้นได้ออกมาแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียด้วยกริยาที่ไม่เหมาะสม และไร้รสนิยมอย่างยิ่ง ขัดต่อค่านิยมอันดีขององค์กร และอุตสาหกรรมที่สมาชิกทุกคนยึดถือมาตลอด 

และยังมีชาวอังกฤษจำนวนมาก ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจในการแสดงออกของเจ้าของร้าน โดยย้ำว่า สำหรับชาวอังกฤษ มารยาททางสังคมเป็นสิ่งสำคัญ 

เพราะแม้แต่กลุ่มที่เคยออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ในอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ ยังของดการโพสต์ข้อความและกิจกรรมชั่วคราว ในช่วงที่มีงานพระบรมศพของควีน เอลิซาเบธที่  2 เพื่อไม่เป็นการกระทบต่อจิตใจของชาวอังกฤษที่ออกมาร่วมไว้อาลัย และการแสดงความคิดเห็นใดๆ ก็ควรรู้จักกาลเทศะ

มิฉะนั้น อาจกลายเป็นบทเรียน "เปิดร้านอย่างไร ให้ทัวร์ลง" จนขายของไม่ได้อย่างในกรณีนี้ 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Standard UK / NY Times / Yahoo News