บิ๊กตู่ ปิดหลักสูตรวปอ.รุ่น 64 ย้ำความมั่นคงไม่ใช่แค่การทหารอย่างเดียว ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ลั่นคำพูดต้องออกมาจากใจ เหมือนคำมั่นสัญญาของผมที่ให้ไว้ในแผ่นดินนี้

บิ๊กตู่ ปิดหลักสูตรวปอ.รุ่น 64  ย้ำความมั่นคงไม่ใช่แค่การทหารอย่างเดียว ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ลั่นคำพูดต้องออกมาจากใจ เหมือนคำมั่นสัญญาของผมที่ให้ไว้ในแผ่นดินนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  รมว.กลาโหม  เป็นประธาน พิธีปิดหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร 2564 โดยมีนักศึกษารุ่นนี้ 288 คน โดยมี พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมด้วย พลเอกนเรนทร์ สิริภูบาล รองผู้บัญชาการสูงสุด และตัวแทนเหล่าทัพร่วมพิธี

พลเอกประยุทธ์  ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า เป็นสถาบันการศึกษาขั้นสูงสุดของกระทรวงกลาโหม  เป็น หลักสูตรให้กับข้าราชการทั้งทหารและพลเรือน พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารภาคเอกชน นักการเมืองและบุคคลทั่วไป ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของชาติ การสำเร็จการศึกษาจากนี้จึงเป็นเกียรติและมีความสำคัญอย่างยิ่งขอได้นำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์โดยยึดมั่นในอุดมการณ์ ของที่ว่ารอบรู้ เข้าใจ ร่วมมือ และการประสานงาน

ผมได้ติดตามการแถลงยุทธศาสตร์ และ ขอชื่นชม ดีใจ พอใจที่ ทุกคนมีหลักคิดกระบวนการคิดในการปฏิบัติออกมาชัดเจนในด้านความมั่นคงและด้านอื่นๆด้วยการจะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้อย่างไรพร้อมกับเพื่อนบ้านและประเทศในอาเซียนทำให้ประเทศไทยเข้มแข็ง นี่คือกระบวนการคิดของเรา

รัฐบาลมีหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุนเอกชนการร่วมมือประชาชนก็ต้องรวมหนึ่งต่าง ๆ เราจะต้องไปด้วยกันนั่นคือการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำเราต้องทำให้ได้

ที่เสนอมาผมอ่านในรายละเอียดแล้วเป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามดำเนินการมาตลอดอย่างต่อเนื่องผมจะนำเสนอเข้าไปในระดับรัฐบาลต่อไปทคงไม่มีปัญหาอะไรดำเนินการได้ เพราะไม่ว่าใครก็ตามจะต้องคำนึงถึงความมั่นคงเสมอ ความมั่นคง ไม่ใช่แค่ความสงบเรียบร้อย

ความมั่นคงเปลี่ยนแปลงไปเยอะในโลกยุคใหม่ ผลกระทบเศรษฐกิจการค้า การดิสรัปชัน เป็นปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควรส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและอื่นๆด้วยความมั่นคงไม่ใช่มีแค่ด้านการทหาร แต่ความมั่นคงด้านอื่นมากมายที่เกี่ยวข้องต้องบูรณาการความร่วมมือซึ่งกันและกันไม่ว่าใครก็ตามต้องนึกถึงความมั่นคงเสมอไม่ใช่แค่ความสงบเรียบร้อยแต่เสถียรภาพความรักความสามัคคีของคนในชาติ เป็นสิ่งที่เราคาดหวังมุ่งหวังให้ประเทศเราไป เราต้องนำศักยภาพของเราไปแข่งกับประเทศอื่นได้

เราต่างอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งสิ้นมีความเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันยึดโยงกันเราต้องทำให้อาเซียน ของเราเข้มแข็งเราต้องไปด้วยกัน ทั้งอาเซียนทุกประเทศ 10 ประเทศต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำต้องช่วยกันรัฐบาลทำแต่ฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ภาคธุรกิจต้องช่วยขับเคลื่อนด้วยทำอย่างไรให้นึกถึงผู้มีรายได้น้อยต้องทำให้ได้ถ้าเราคิดพยายามแต่เราทำไม่ได้มันอันตรายที่จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน

ผมขอฝากไว้ด้วย นักศึกษาต่างประเทศที่มาเรียนในประเทศไทย คุณได้เพื่อนได้อะไรเยอะแยะ ว่างๆ ก็มาเที่ยวอย่าลืมกันหวังว่าเพื่อน 200 กว่าคนเรามีเพื่อนใหม่ 200 กว่าคนเราคือครอบครัวของอาเซียน เราต้องไม่ทิ้งกัน อาเซียน และ ประเทศไทย มีหลักการสุดท้ายจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเราไปด้วยกัน เราต้องคิดเผื่ออนาคตวันนี้ปัญหาเยอะพออยู่แล้วเราต้องแก้ปัญหา และเดินหน้าเพื่ออนาคตเพื่อลูกหลานของเรา  มีภาระอันยิ่งใหญ่ของพวกเราต้องดูแลประเทศชาติของเราและสถาบันกษัตริย์ต้องได้รับการพิทักษ์รักษาและปกป้อง ทำให้เรามีวันนี้

ขอบคุณในบทเพลงที่ร้อง ผมซาบซึ้งใจทุกคนเปิดเพลงอะไรก็ตาม  หรือพูดต้องออกมาจากใจ ไม่ว่าคำพูดหรือร้องเพลงใดก็ตาม ต้องออกมาจากใจด้วยใจ เจตนาที่บริสุทธิ์ มุ่งหวังและคาดหวังทำให้สำเร็จ เพราะเป็นคำมั่นสัญญาระหว่างเรา ทุกอย่างคือคำมั่นสัญญาที่ผมให้ไว้ในแผ่นดินนี้