‘บิ๊กตู่’ ออกงานแรก หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่นายฯ เป็นปธ.เปิดงานแสดงอาวุธป้องกันประเทศ

‘บิ๊กตู่’ เปิดงานแสดงอาวุธป้องกันประเทศ  ตั้งใจเดินดูทุกบูธ พร้อมทดลองเล็งปืน บอก ‘มีกำลังใจดีอยู่แล้ว’ 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรากฎตัวต่อสื่อครั้งแรก หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี โดยเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ (Defense & Security 2022) ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี  ซึ่งเป็นงานระดับประเทศมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจ 

โดยทันทีที่ถึงบริเวณงานพลเอกประยุทธ์ ได้ยกมือรับไหว้สื่อ ด้วยสีหน้าเรียบเฉย แต่ไม่ได้มีการพูดคุยทักทาย สื่อจึงสอบถามถึงกำลังใจหลังต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราว ซึ่งพลเอกประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ มีเพียงพูดคุยกับผู้จัดงาน ๆ จนเข้าไปยังห้องพักรับรอง เมื่ออกจากห้องพักรับรองสื่อได้สวัสดีอีกรอบ พลเอกประยุทธ์จึงกล่าวสั้น ๆ ว่า “สวัสดี” ก่อนเดินเข้าร่วมงานทันที 

โดยหลังจากเป็นประธานเปิดงานแล้วจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดแสดงเทคโนโลยีทางการทหาร และความปลอดภัย อย่างตั้งใจและเดินเยี่ยมชมทุกบูธ อาทิ ระบบอาวุธปืน ขีปนาวุธ รถถัง อากาศยานไร้คนขับ(UAV) พาหนะขนส่ง เรือ ระบบดาวเทียม ระบบการสื่อสารระบบเทคโนโลยีการป้องกันทางอิเล็กทรอนิกส์ทางไกล ระบบควบคุมการยิง  จากผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกที่นำมาจัดแสดงกว่า 15 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส สิงคโปร์ อิสราเอล เยอรมนี เกาหลี จีน สาธารณรัฐเช็ก เป็นต้น โดยมี บริษัทอาวุธชั้นนำของโลกมาออกบูทแสดงจำนวนมาก ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทดลองขึ้นไปนั่งปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMG ขนาด 155 มิลลิเมตร พร้อมดูอุปกรณ์ภายใน นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทดลองยกปืนขนาดยาวและเล็ก โดยได้ยกปืนยาวขึ้นเล็งซึ่งเป็นปืนขนาด 7.62 *51 มม. รุ่น SIG-MCX รุ่น XM 5 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเดินเยี่ยมชมพล.อ.ประยุทธ์  กล่าวเพียงสั้น ๆ กับสื่อมวลชนว่า “มีกำลังใจดีอยู่แล้ว”

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า โอกาสนี้พลเอกประยุทธ์ ยังได้หารือทวิภาคีกับตัวแทนมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย ซึ่งเดินทางมาด้วยตัวเอง เนื่องจากอยู่ระหว่างภารกิจเดินทางเยือนประเทศไทย

ขณะเดียวกัน พลเอกสมเด็จพิชัยเสนา เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ที่เดินทางมาร่วมงานด้วย ก็ได้ทักทายสื่อไทยก่อนเข้างานว่าไม่ได้เจอกันนาน เพราะปัญหาเรื่องโควิด-19 พร้อมบอกว่าตนฉีดวัคซีนเข็ม 5 แล้ว จึงไม่เป็นโควิด 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการแจ้งสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก และคณะทูตรวมถึงองค์การระหว่างประเทศในไทย ชี้แจงว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราว โดยให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทน ซึ่งครม.มีอำนาจเต็มตามปกติ