ไฟไหม้ผับดัง ‘MOUNTAIN B’ สัตหีบ เบื้องต้นพบเสียชีวิต 13 ราย มีนักร้องดังด้วย

เกิดเหตุสลด ไฟไหม้ผับดังเมืองสัตหีบ เผานักท่องราตรีพยายามวิ่งหนีเอาตัวรอดตายเกลื่อน 13 ศพ หนึ่งในนั้นเป็นนักร้องดังประจำผับด้วย และยังมีผู้บาดเจ็บอีกเพียบ พยานเห็นได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้ง ก่อนเกิดเปลวเพลิงลามไปทั้งตัวอาคาร

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 01.00 น. ร.ต.อ.บุญส่ง ยิ่งยง รอง สว.สอบสวน สภ.พลูตาหลวง ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ผับ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย เหตุเกิดที่ เม้าส์เทน บีผับ ( MOUNTAIN B )

ริมถนนสาย สุขุมวิทบางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ สมใจ ผกก.สภ.พลูตาหลวง นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอาวุโส ปฏิบัติหน้าที่แทน นายอำเภอ รถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานกว่า 20 คัน และ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนฯสัตหีบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียว ในเนื้อที่กว่า 3 ไร่ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในตัวอาคารอย่างรุนแรง และพบนักท่องเที่ยววิ่งหนีตายออกตัวอาคารหลาย 10 คน บางรายอยู่ในสภาพ ถูกไฟคลอกทั้งตัว นอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด เจ้าหน้าที่ต้องรีบช่วยปฐมพยาบาล แล้วนำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯสัตหีบ

ส่วนการควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากภายในอาคาร มีวัตถุติดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะ น้ำยาโฟมซับเสียง จึงทำให้เพลิงลามไปทั่วตัวอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำ นานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พร้อมทั้งกันผู้คนออกจากนอกพื้นที่ เพื่อป้องกัน การเกิดการทรุดตัวของอาคาร

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ ในเบื้องต้น เป็นที่น่าสลดใจ พบศพผู้เสียชีวิตทั้ง 13 คน เป็นผู้หญิง 4 คน ผู้ชาย 9 คน นอนตายกองรวมกัน บริเวณหน้าประตู 4 คน ในห้องน้ำชาย 3 คน หลังบู๊ทดีเจ 1 คน ในแคชเชียร์ 2 คน หน้าแคชเชียร์ 3 คน สภาพศพอยู่ในสภาพ ถูกไฟคลอกร่าง เสียชีวิตอย่างสลด ส่วนคนเจ็บที่ถูกที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ยืนยันว่ามีทั้งหมด 18 คน โดยมีสาหัส 8 คน จากการถูกไฟคลอกทั้งตัว ส่วนผู้เจ็บรายอื่น ส่วนใหญ่ บาดเจ็บเพราะสำลักควัน และ บาดเจ็บจากการวิ่งเบียดแย่งกันออกมาจากผับ 

ขณะเดียวกันมีผู้นำคลิปขณะเกิดเหตุการณ์ ออกมาเผยแพร่ พบว่านักเที่ยวพยายามวิ่งเบียดแย่งหนีตาย ออกจากประตูด้านหน้าเพียงประตูเดียว ทำให้เกิดข้อสงสัย ในกรณีประตูหนีไฟ ว่ามีหรือไม่ ขณะที่ตำรวจยังไม่สามารถสรุปสาเหตุเบื้องต้น ของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ มีเพียงพยานให้การเบื้องต้น ว่าก่อนเกิดเปลวเพลิง มีเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ข้างเวทีบู๊ทดีเจ ก่อนจะเกิดประกายไฟ แต่ไปติดกับชนวนโฟมซับเสียง จนเกิดลุกลามไปทั่วตัวอาคารอย่างรวดเร็ว จนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

ต่อมา 03.20 น. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมร่วมสอบปากคำกัปตันประจำผับดังกล่าว โดยให้การว่า เห็นไฟเริ่มลุกไหม้ บริเวณหลังคา ก่อนจะลุกลามไปทั่วบริเวณอย่างรวเร็ว จะตะโกนบอกการด์ทางร้าน ช่วยพยายามผลักดันลูกค้าออกหน้าร้าน แต่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว 

ด้านเจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนฯ สัตหีบ ที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุเป็นทีมแรก เล่าว่า ตอนมาถึงพบเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณหลังคา เปลวเพลิงพุ่งสู่ชั้นอาการสูงกว่า 5 เมตร คนเจ็บหลายสิบคนพยายามวิ่งกรูกันออกมา จนทำรีบลำเลียงผู้คนออกจากที่เกิดเหตุ  

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี  เบื้องต้น ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเกิด เพลิงไหม้ในครั้งนี้ ต้องรอสอบพยานเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่วิทยาการพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้เสียชีวิตยืนยันว่ามีมากกว่า 9 ศพ ส่วนเจ็บมีเกือบ 40 คน   

ส่วนสถานบริการดังกล่าว เป็นผับเปิดใหม่ เพิ่งเปิดได้เพียงเดือนเศษๆ และเป็นแหล่งสถานบันเทิงที่กลุ่มวัยรุ่นสัตหีบกำลังให้การนิยมเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะเกิดเหตุ เป็นช่วงที่นักเที่ยวกำลังสนุกกับเสียงเพลง จนไม่มีใครทันตั้งตัว พอเห็นแสงไฟต่างพากันหนีตาย เหยียบกันแบบทุลักทุเล จนมีคนตายจำนวนมาก และถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง ครั้งแรกของเมืองสัตหีบอีกด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิต 13 ราย เป็นนักร้องดังของผับ ‘อิ่ม’ หรือ ‘ฉัตรชัย ชื่นค้า’ นักร้องดัง ประจำผับ มีแฟนคลับเข้ามาคอมเมนต์ อาลัย แสดงความเสียใจ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวมากมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ช่วงเกิดเหตุ มีแฟนคลับ แห่โพสต์ประกาศตามหาตัว เต็มโซเชียล


ที่มา : https://www.naewna.com/local/671274