คนไทยอาจทะเลาะกันเองได้ แต่การต่างประเทศไม่ควรจะถูกเอามาเป็นเครื่องมือในการทะเลาะกัน เพราะต้องเลือกสิ่งเดียว คือ การรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดแก่ประเทศไทยเป็นหลัก

คนไทยอาจทะเลาะกันเองได้ แต่การต่างประเทศไม่ควรจะถูกเอามาเป็นเครื่องมือในการทะเลาะกัน เพราะต้องเลือกสิ่งเดียว คือ การรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดแก่ประเทศไทยเป็นหลัก

นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ 
ที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ และผู้แทนพิเศษของรมว.ต่างประเทศด้านเมียนมา

ไม่นานมานี้ นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้านเมียนมา ได้ตอบข้อสงสัยหลายประเด็นเกี่ยวกะบบทบาทของไทยกับเมียนมาที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวในเมียนมา รวมถึงการนำเรื่องเมียนมา มาโยงกับการเมืองไทย ดังนี้...

>> การประหารชีวิตที่เพิ่งเกิดขึ้นในเมียนมา 

พรพิมล "เรามีความกังวลมากมาก การที่เขาเลือกจะประหารมันบอกอะไรหลายอย่าง ซึ่งประเทศไทยไม่ต้องการจะให้เกิดขึ้น การตัดเมียนมาออกไปการปฏิสัมพันธ์กับนานาชาติโดยสิ้นเชิง ทำให้การตัดสินใจทุกอย่างอยู่ในมือของเขาทั้งหมด ไม่ว่าอาเซียนหรือใครก็จะไม่มีอิทธิพลต่อความคิดหรือการกระทำของเขาทั้งนั้น และการที่เรามีปฏิสัมพันธ์ (engage) กับเขา ไม่ได้หมายความว่าเราให้การรับรองความถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย (legitimacy) แต่เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเขา เพราะไม่มีการเจรจาสงบศึกใด ๆ ที่จะทำได้โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์กับทุกภาคส่วน (stakeholders) ที่เกี่ยวข้อง

"สิ่งที่ไทยทำคือต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับทุกฝ่าย ให้เขาหันหน้ามาคุยกัน หาทางออกทางการเมืองด้วยความสงบ ไม่มีการสู้รบกันต่อไป นี่คือจุดประสงค์หลักของท่านดอนและท่านนายกรัฐมนตรี เราไม่ได้เลือกว่าจะสนับสนุนใคร แต่เราเลือกหาทางออกจากปัญหาโดยสันติวิธี"

>> มองอย่างไรที่ในระยะหลังมีการนำเรื่องเมียนมามาโยงกับการเมืองไทยพอสมควร

พรพิมล "เราไม่ควรที่จะเอาเรื่องเมียนมามาใช้เป็นเครื่องมือในการโจมตีทางการเมือง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดมันไม่ได้มีผู้เล่นอยู่แค่ในเมียนมาเท่านั้น แต่มีอยู่ทั่วโลก มันเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก การต่างประเทศ คือ การรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยในทุกมิติไว้ให้ดีที่สุด คนไทยอาจทะเลาะกันเองได้ แต่การต่างประเทศไม่ควรจะถูกเอามาเป็นเครื่องมือในการทะเลาะกัน เพราะการต่างประเทศต้องเลือกสิ่งเดียวคือการรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของประเทศไทยเป็นหลัก

"ในเรื่องการต่างประเทศ หลายท่านสร้างทฤษฎีอะไรขึ้นมาพูดก็ได้ทั้งนั้น เป็นทฤษฎีหรือความเห็นส่วนตน และคงไม่มีใครมาจ้องจับตาพิสูจน์ว่าผิด เป็นเรื่องที่สะดวกที่จะเอามาใช้ แต่ไม่อยากให้คิดหรือทำอย่างนั้น เพราะมันเกิดผลเสียกับประเทศในหลายๆ ด้านโดยไม่จำเป็น การเมืองของเราก็ให้อยู่ในประเทศของเรา แต่การพูดทุกอย่างโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงจะยิ่งสร้างปัญหาให้กับประเทศมากขึ้นไปอีก"


ที่มา: https://www.matichon.co.th/foreign/news_3482274