'รัสเซีย-เมียนมา' ความสัมพันธ์แบบ 'มหามิตร' แม้เวลาเปลี่ยน 'เพื่อนหมี' ยังเคียงข้างเสมอ

หลังจากที่เกิดการรัฐประหารในเมียนมา ก็เริ่มมีชื่อหลายประเทศที่เข้ามาสนับสนุนรัฐบาลทหารของเมียนมา และประเทศหนึ่งที่ในอดีตแทบจะไม่มีใครพูดถึงเลย แต่แท้จริงมีความสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมาอย่างแน่นแฟ้น นั่นก็คือ รัสเซีย

ความแน่นแฟ้นนี้สามารถย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่พม่ายังตกอยู่ใต้อาณานิคมของอังกฤษ และช่วงหนึ่งที่มีการลุกฮือขึ้นต่อต้านอังกฤษจากผู้นำที่ชื่อ 'นายพลอองซาน' จนถึงช่วงที่ได้รับเอกราชจากอังกกฤษนั้น นายพลอองซาน ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งพม่า ถึงกับถูกจารึกไว้ในงานเขียนของ โจเซฟ ซิลเวอร์สตีน ที่เขียนไว้ใน 'มรดกทางการเมืองของอองซาน' ว่า...

"นายพลอองซาน หนี้สินทางปัญญาต่อ โจเซฟ สตาลิน ผู้นำโซเวียต และผู้นำคอมมิวนิสต์คนอื่นๆ ได้ผลักดันให้เขาสามารถปลดแอกพม่าจากอังกฤษและนำพาพม่ามาเป็นประเทศสังคมนิยมในที่สุด ซึ่งในระหว่างการต่อสู้กับจักรวรรดิอังกฤษนั้น ทางโซเวียตให้ทั้งการสนับสนุนทางศีลธรรมและความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มนักปฏิวัติชาวพม่าที่กำลังต่อสู้กับการล่าอาณานิคมของอังกฤษด้วย"

แม้ภายหลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลาย รัสเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ยังดำเนินนโยบายกับทางเมียนมา ว่าไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศและยังยับยั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อช่วยเมียนมาอีกด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมา กับรัสเซียยิ่งแนบแน่นมากขึ้นเมื่อรัสเซียได้มีส่วนร่วมในโครงการพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศ และได้กลายเป็นซัพพลายเออร์ด้านการป้องกันรายใหญ่ให้แก่กองทัพเมียนมา 

แม้แต่ในยุคของนางอองซาน ซูจี ซึ่งในตอนนั้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ ก็ยังได้พบกับผู้นำรัสเซียในงาน Second Belt and Road Forum for International Cooperation ที่เมืองปักกิ่งเมื่อปี 2019 เพื่อหารือในด้านการลงทุนพัฒนาเมียนมาด้วยเช่นกัน

จากวันนั้นถึงวันหลังจากเกิดการรัฐประหาร รัสเซียก็ยังแสดงออกเหมือนเดิมในความเป็นมิตรสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ ไม่ใช่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลดังเช่นที่บางประเทศกระทำ 

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ มีการสมโภชน์เจดีย์ Shwedagon Replica ซึ่งถือเป็นมิตรภาพอันใหญ่หลวงระหว่างรัสเซียและเมียนมา โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายเมียนมา และรัสเซียร่วมงานกันคับคั่ง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการลงนามในการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในเมียนมา เพื่อแก้ปัญหาพลังงานขาดแคลนอีกด้วย

คำว่า 'เพื่อน' นั้น ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร จะร้าย จะดี จะมั่งมี หรือตกอับ เพื่อนที่ดีก็ยังเคียงข้างเราเสมอและเคารพในสิ่งที่เราเลือกที่จะเป็น ไม่ว่าทางนั้นจะร้ายหรือดี และรัสเซียก็คือ เพื่อนแท้ คือ มหามิตร ของประเทศเมียนมา ไม่ว่าจะในยุคใดสมัยใดก็ตาม

หากวันใด ปูติน ใส่ 'ลองจี' เดินโชว์เด่นๆ (เครื่องนุ่งห่มยอดนิยมของชายชาวพม่า) เหล่าอริแห่งเมียนมา ไม่ว่าจะรูปแบบใด ทั้งใน-นอกประเทศ อาจมีเสียวสันหลังเอาได้จริงๆ นะ!!


ที่มา : AYA IRRAWADEE