หลวงพี่มึน! หลังเจอคตนนำถุงยางอนามัยใส่บาตร เผย รู้ความจริงตอนที่สามเณรเอามาเป่าเล่น

จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ชีวิตกับการเดินทางไกล” ที่พระชิงชัย อิทธิเตโช พระลูกวัดศรีเกิด อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นผู้โพสต์เรื่อง ที่สามเณรบิณฑบาตรได้ถุงยางอนามัยมานั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ในช่วงเช้าได้มีสามเณร 2 รูป อายุ 14-15 ปี โดยบวชเรียนอยู่ที่วัด ได้ออกไปรับบิณฑบาตที่ตลาดสดเทศบาล หรือกาดหลวงเชียงราย โดยเมื่อบิณฑบาตไปถึงหน้าโรงรับจำนำ ได้มีชายร่างท้วม ท่าทางตุ้งติ้ง ได้ใส่บาตรกับข้าวและน่าจะมีถุงยางอนามัยปะปนมาด้วย

เมื่อมาถึงวัดก็ได้จัดการของในบาตร และพบว่ามีถุงยางอนามัยหลายชิ้นติดมาด้วย ด้วยความคึกคะนอง สามเณรก็เลยเอามาเป่าเล่นตามวัย จนพระชิงชัยมาพบ จึงได้สอบถาม จนทราบว่า ได้ถุงยางอนามัยมากับการรับบิณฑบาต ตอนแรกสามเณรก็นึกว่าซอสพริก แต่ดูเข้าจริงกลับเป็นถุงยางอนามัย จึงได้ขอเก็บทั้งหมด และถ่ายรูปเอาไว้ เพราะไม่สมควรที่สิ่งเหล่านี้จะอยู่ในวัด จากนั้นก็ได้โพสต์และข้อความในเฟซบุ๊กดังกล่าว

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวได้สอนสามเณรด้วยว่า สิ่งของที่เขาให้มาในบาตรนั้นไม่ผิดแต่เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง จึงขอฝากญาติโยมที่จะทำบุญควรคิดก่อนให้ดี ว่าจะถวายอะไรอย่าดูว่าพระเหมือนกับในข่าว

ส่วนข้อความที่โพสต์ ดังนี้ 

#เณรไปบิณฑบาตรแล้วได้มา
ถึงยุคที่โยมใส่บาตรถวายพระเณรด้วยถุงยางอนามัยแล้วหรือ โยมดูข่าวเกี่ยวกับพระมากเกินไปจนขึ้นสมองหรือเปล่า

“โยมอย่าไปเหมารวม คิดไปเอง หรืออคติกับพระสงฆ์องค์เณรว่าเป็นคนแบบนั้นแบบนี้ ความดี ความชั่วนั้นอยู่ที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จะเหมารวมกลุ่มคนไม่ได้ ยิ่งแสดงอาการกิริยาแบบนี้ทั้งที่เป็นชาวพุทธยิ่งใช้ไม่ได้เลย”

พระภิกษุสามเณร ก็คือนักเรียน นักศึกษา ใครเรียนจบก็ผ่านการศึกษา (ถึงนิพพาน ควรค่าแก่การกราบไหว้) ใครเรียนไม่จบไม่ผ่านก็เรียนต่อซ้ำชั้นไป

วัดยังเป็นวัดได้เพราะมีพระสงฆ์องค์เณรให้จ้างโยมมาเฝ้าวัดวัน 300 บาท โยมยังไม่มาเลยพระดีไม่ดีโยมก็ดูออก เขาเฝ้าวัดให้ท่านดูแลเสนาสนะทำความสะอาดให้ สวดมนต์ไหว้พระแผ่เมตตาให้กับท่านแลกกับข้าวที่ราคาไม่ถึงร้อยบาท จากโยมที่เมตตา

#ท่านอย่าไปทำร้ายจิตใจด้วยการกระทำแบบนี้เลย #เหมือนจะตลกขบขันแต่มันไม่ใช่เลย #ความดีความชั่วมีอยู่ในตัวทุกคนยอมรับมันแล้วดำเนินชีวิตต่อไปปกตินะครับ


ที่มา : https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=686211769135410&id=100032397802830