'สวนนงนุชพัทยา'​ ร่วมกับ 'วัดคีรีวงก์'​ เสริมทักษะความรู้ การกินอาหารสมุนไพร อย่างไรให้ปลอดภัย ปลอดโรคหวังให้คนหันมากินอาหารไทย ต้านโรคภัย

สวนนงนุชพัทยา นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ร่วมกับพระมหาขวัญชัย อคฺคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ จัดอบรม หัวข้อ "กินอาหารสมุนไพร อย่างไรให้ปลอดภัย ปลอดโรค รุ่นที่ 8" ระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2565 โดยมี พนักงานสวนนงนุช ประชาชนทั่วไปที่ชื่นชมสมุนไพร และเจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทย เข้าร่วมอบรม อย่างพร้อมเพรียง

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า สำหรับการจัดอบรม "กินอาหารสมุนไพร อย่างไรให้ปลอดภัย ปลอดโรค ในครั้งนี้ เพื่อให้คนไทยหันมาบริโภคอาหารไทย และอยากให้คนไทยรู้ถึงประโยชน์ของอาหาร เนื่องจากอาหารไทยมีประโยชน์มากมาย  อาทิ แกงเขียวหวานช่วยป้องกันอาการไข้,​ มีส่วนช่วยการสร้างภูมิคุ้มกันดีมาก ต้มยำช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคริดสีดวง,​ ช่วยระบายการขับถ่าย ผัดผักบุ้งช่วยในการถอนพิษ,​ บำรุงดวงตา ผัดใบกระเพราช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตับ,​ ไขมันเกาะตับ,​ ดูแลตับ ผัดเผ็ดช่วยป้องกันยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง,​ โรคหัวใจ,​ มีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายดีมาก อาหารดังกล่าว ที่มีอยู่ใกล้ตัวว่ามีประโยชน์ทางโภชนาการสูงและยังสามารถเป็นยารักษาโรคที่ดี มีส่วนสรรพคุณเป็นยาจึงอยากให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมได้เข้าใจถึงประโยชน์ต่างๆรวมถึงสรรพคุณของอาหารไทย

อีกทั้งยังอยากให้ผู้ปกครองช่วยปลูกฝังเยาวชน หันมาเลือกรับประทานอาหารไทย เพื่อให้เด็กๆ​ โตขึ้นมาจะได้คุ้นเคยเป็นอาหารที่ชื่นชอบ ด้วยเคยทานมาในวัยเด็กอยู่เป็นประจำ และสอนให้รู้ว่าอาหารไทยมีประโยชน์อย่างไร สมัยนี้พ่อแม่ไม่มีเวลาและมักเอาใจเด็ก โดยการพาไปกินอาหารฟาสต์ฟู้ด​ ทำให้เป็นอาหารโปรดเมื่อโตขึ้นมา ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพเหมือนกับชาวต่างชาติที่ทานฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำทำให้เกิดโรคต่างๆ จึงไม่มีภูมิคุ้มกันร่างกาย เหมือนคนสมัยก่อนที่ทานอาหารไทยทุกวัน ซึ่งอาหารไทยจะมีส่วนประกอบของสมุนไพร จึงทำให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคที่ดี อีกทั้งการจัดอบรมดังกล่าว เพื่อนำความรู้ ความเข้าใจนำไปใช้ชีวิตประจำวัน และนำไปปลูกฝังให้เด็กๆมาบริโภคอาหารไทยที่มีคุณค่าและมีประโยชน์กับสุขภาพ