‘เซเลนสกี’ จะขอปราศรัยต่อรัฐสภาญี่ปุ่น คาดขอใช้ภาพถ่ายดาวเทียมช่วยต้านรัสเซีย

ยูเครนร้องขอใช้ภาพถ่ายดาวเทียมของญี่ปุ่นเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย และประธานาธิบดีจะขอกล่าวคำปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่รัฐสภาญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องการสนับสนุน

รัฐบาลยูเครนได้แจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ขอให้นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ปราศรัยต่อรัฐสภาญี่ปุ่นผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เพื่อขอการสนับสนุนยูเครนจากนานาชาติ หลังจากเขาได้ปราศรัยต่อรัฐสภาของสหรัฐฯ และหลายชาติยุโรปมาแล้วรัฐบาลญี่ปุ่นมีท่าทีตอบรับข้อเสนอของยูเครน คณะกรรมาธิการกิจการรัฐสภาจากทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านกำลังดำเนินการเพื่อจัดเตรียมระบบออนไลน์ โดยแทบจะไม่เคยมีผู้นำต่างชาติที่ได้ปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่รัฐสภาญี่ปุ่น

คาดว่าเรื่องสำคัญที่ผู้นำยูเครนจะร้องขอต่อญี่ปุ่น คือ ขอใช้ภาพถ่ายความละเอียดสูงจากดาวเทียมญี่ปุ่น เพื่อจับตาความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซีย

ญี่ปุ่นมีดาวเทียมหลายดวงที่ใช้เทคโนโลยี synthetic aperture radar (SAR) สามารถจับภาพได้ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน ในทุกสภาพอากาศ และยังจับภาพได้แม้มีสิ่งบดบังในชั้นบรรยากาศ ดาวเทียมเหล่านี้มีทั้งที่ดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐและเอกชนญี่ปุ่น หน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูง คือ สำนักงานสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น หรือ จั๊กซา

ส่วนการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมของเอกชนก็มีกฎหมายที่กำหนดว่าการขายภาพให้กับลูกค้าในต่างประเทศสามารถทำได้ แต่ต้องไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง และต้องเข้ารหัสข้อมูลเพื่อป้องกันการถูกใช้โดยกลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์ต่อญี่ปุ่น

สื่อต่างชาติรายงานว่า ยูเครนได้ขอใช้ภาพถ่ายดาวเทียมจากชาติตะวันตกและสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน

รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาว่าจะให้ยูเครนใช้ภาพถ่ายดาวเทียมหรือไม่ เนื่องจากการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารอาจสุ่มเสี่ยงต่อขัดรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น และอาจขยายความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการป้องกันประเทศของญี่ปุ่นได้มอบเสื้อเกราะกันกระสุน หมวกเหล็ก และอุปกรณ์สนามหลายอย่างให้กับยูเครน และถูกมองว่าเป็นการมอบ “ยุทธภัณฑ์” แต่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ของดังกล่าวใช้เพื่อปกป้องพลเรือนยูเครน และการสู้รบในยูเครนยังไม่ใช่ “สงคราม” ตามข้อกำหนดของสหประชาชาติ


ที่มา : https://mgronline.com/japan/detail/965000002653