ผู้นำยูเครน ลั่นปักหลักสู้รัสเซีย แม้ เสบียง-ยา-น้ำ เริ่มร่อยหรอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม โดยอ้างศูนย์ประสานงานด้านมนุษยธรรมในยูเครนของรัสเซียว่า รัสเซียจะเริ่มหยุดยิงในเวลา 10.00 น. ตามเวลามอสโก ตรงกับเวลา 14.00 น. ตามเวลาในไทย เพื่อให้พลเรือนหลบหนีผ่านเส้นทางพิเศษที่รัสเซียตกลงกับยูเครน เส้นทางเหล่านี้ส่วนใหญ่มุ่งไปยังรัสเซียโดยตรงหรือผ่านทางเบลารุส ส่วนชาวเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังฝั่งตะวันตกของยูเครนได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กาชาดกำลังรอฟังข่าวว่า เมื่อใดรัสเซียจะเปิดเส้นทางอพยพให้ชาวเมืองมาริอูโปล เมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครนที่กำลังถูกรัสเซียปิดล้อม เนื่องจากมีชาวเมืองประมาณ 200,000 คน จากทั้งหมด 430,000 คน ต้องการอพยพหนีภัยการสู้รบ 

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะความพยายามเปิดเส้นทางอพยพก่อนหน้านี้ล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง ยูเครนจะเชื่อต่อเมื่อรัสเซียเริ่มเปิดเส้นทางแล้วเท่านั้น

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ ที่ออกอากาศเมื่อค่ำวันจันทร์ว่า แม้ถูกรัสเซียถล่มอย่างต่อเนื่องจนเสบียงอาหาร น้ำและยาเหลือน้อยลง แต่กองกำลังยูเครนได้แสดงความกล้าหาญอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ปัญหาอย่างเดียวคือยูเครนมีกำลังทหารเพียง 1 ต่อ 10 ของรัสเซีย มีรถถังเพียง 1 ต่อ 50 ของรัสเซีย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐคนหนึ่งเผยว่า หลายประเทศกำลังหารือกันว่าจะจัดส่งเครื่องบินรบให้ยูเครนตามที่ผู้นำยูเครนร้องขอหรือไม่


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/640166