“นายกฯ” ชม ทุกหน่วย ส่งคนไทยในยูเครนกลับบ้าน 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบความคืบหน้าการส่งตัวคนไทยในยูเครนกลับบ้านเพิ่มเติม และดีใจที่ชาวไทยทุกคนกลับถึงประเทศไทยแล้ว จึงขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมปฏิบัติภารกิจนี้ ส่วนผู้ที่ประสงค์จะอยู่ในยูเครนกับครอบครัว ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ หากสถานการณ์เกิดความตึงเครียด

นายธนกร กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน โดยคณะคนไทยชุดที่ 6 จำนวน 14 คนได้เดินทางโดยสายการบินกาตาร์ กลับประเทศไทยและมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่7 มี.ค.เวลา 12.40 น. และคณะคนไทยชุดที่ 7 จำนวน 12 คน จะเดินทางโดยสายการบินไทยออกจากกรุงบูคาเรสต์ ในวันที่7 มี.ค.และมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันที่ 8 มี.ค.นี้เวลา 06.50 น. นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้นำคนไทยคนสุดท้ายออกจากยูเครน เข้าพักที่กรุงวอร์ซอ เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ปฏิบัติการถือเป็นผลสำเร็จที่ได้นำคนไทย จำนวน 230 คน ออกจากยูเครนได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย 

นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ขอบคุณต่อหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน คนไทยและนายจ้างแรงงานไทยในยูเครน ที่มีส่วนร่วมช่วยพาคนไทยออกจากยูเครน ที่ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมชื่นชมทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ที่ได้ให้การสนับสนุน

นายกฯหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ยืนยันว่าไทย จะสนับสนุนการใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหาเพื่อลดความสูญเสียและผลกระทบ โดยสถานเอกอัครราชทูต กรุงวอร์ซอ ขอให้พิจารณาเดินทางออกจากยูเครน หากต้องการความช่วยเหลือ ให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ทางไลน์ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับคนไทยในยูเครนได้ตลอดเวลา หรือโทรศัพท์ฉุกเฉินหมายเลข + 48 696 642 348