‘เทพไท’ เย้ยพรรคร่วม รบ. ยื่นดาบให้ศัตรู ชี้ รธน.ฉบับแก้ไข ทำ ‘ระบอบทักษิณ’ คืนชีพ 

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กหลังรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ระวัง!!! ระบอบทักษิณ คืนชีพ
หนีระบอบทักษิณ เจอระบอบประยุทธ์
หนีระบอบประยุทธ์ เจอระบอบทักษิณอีกครั้ง

หลังจากได้มีราชกิจจานุเบกษาประกาศให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พุทธศักราช 2564 มีผลบังคับใช้แล้ว เป็นความชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งระบบ 2 ใบ และจำนวน ส.ส. ระบบเขต 400 คน ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

ส่วนตัวสนับสนุนระบบการเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และใช้วิธีการคำนวณที่นั่ง ส.ส. แบบสัดส่วนผสม เหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2560 เดิม แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการคิดคำนวณแบบรัฐธรรมนูญปี 2540 เพราะวิธีการคำนวณที่นั่ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคเพื่อไทยโดยตรง จากเดิมที่ไม่มี ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว แต่วิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่นี้ จะทำให้มี ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 30 คน จึงทำให้พรรคเพื่อไทยได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นเต็ม ๆ

การเลือกตั้งภายในใต้กติกาใหม่นี้ ถ้าต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรค ต้องใช้วิธีการคิดคำนวณแบบสัดส่วนผสม และกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ 1% ของผู้ใช้สิทธิ จึงจะมีที่นั่ง ส.ส. ได้ ส่วนตัวเชื่อว่าการเลือกตั้งตามกติกาใหม่ จะทำให้ระบอบทักษิณคืนชีพมาอีกครั้ง ที่ผ่านมาเราหนีระบอบทักษิณกลับมาเจอกับระบอบประยุทธ์ และระบอบประยุทธ์ก็แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ระบอบทักษิณกลับคืนมาอีก ถือว่าเป็นวิบากกรรมของประเทศไทย และการที่รัฐธรรมนูญมีกติกาออกมาเช่นนี้ จะโทษใครไม่ได้เลยนอกจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผลักดันให้มีวิธีคำนวณที่นั่ง ส.ส. แบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับการยื่นดาบให้ศัตรู หรือภาษาเล่นไพ่ดัมมี่ เรียกว่า ตีโง่ให้เขาเอง


ที่มา : https://www.facebook.com/photo?fbid=590275042052428&set=a.102534437493160