ไทยสั่งระงับวีซ่า 'เดวิด สเตร็คฟัสส์' นักวิชาการสหรัฐฯ อดีต ผอ.โครงการ CIEE ขอนแก่น, ผู้ดูแล 'The Isaan Record' ที่ฝังตัวทำงานในไทยกว่า 35 ปี เป็นหนึ่งในกลุ่มนักวิชาการต่างชาติที่เคลื่อนไหวต่อต้าน ม.112 และวิพากษ์วิจารณ์สถาบันฯ ของไทยมาโดยตลอด

จากเฟซบุ๊ก ของประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ของ หนังสือพิมพ์ ข่าวสดอิงลิช (ที่ปิดตัวไปแล้ว) ได้โพสต์แจ้งข่าวดังนี้

"ด่วน! นักวิชาการ ม.ขอนแก่น เดวิด สเตร็คฟาส David Streckfuss บอกผมว่าถูกระงับใบอนุญาตทำงาน (work permit) กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังอยู่เมืองไทยมา 35 ปี (แต่งงานกับคนไทยและมีลูกสอง) หลังจัดงานรวมพลศิลปินและนักเขียนอีสาน เดวิด เคยเขียนหนังสือวิชาการเกี่ยวกับ ม.112 พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Routledge ชื่อ "การนำความจริงขึ้นพิจารณาคดีในประเทศไทย: การหมิ่นประมาท ล้มล้างการปกครอง และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" และเกี่ยวข้องกับสื่ออีสานเรคคอร์ด แกบอกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 คนไปพบผู้บริหารมหาลัย บอกคำสั่งมาจากหน่วยเหนือ"

"อ.David Streckfuss เป็นหนึ่งในชาวต่างชาติไม่กี่คน ที่กล้าพูดความจริงที่หลายคนไทยไม่กล้าพูด หรือไม่กล้ายอมรับ ถ้าแกไม่มีที่ยืนในสังคมไทย ก็แปลว่าสังคมไทยคงไม่มีที่ยืนให้กับคนเห็นต่างในบางเรื่อง"

"อ.เดวิดอยู่ไทยมา 35 ปี แต่งงานกับคนไทยมีลูกสอง เป็นศิษย์ อ.สุลักษณ์ Sulak Sivaraksa เป็นพลังสำคัญให้กับสื่อภูมิภาค อีสานเรคคอร์ด ที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการต่อสู้และอัตลักษณ์ชาวอีสาน และเขาเขียนตำราวิชาการที่สำคัญเกี่ยวกับ ม.112 - คนที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมไทยเช่นนี้ควรได้รับรางวัลจากสังคมไทย แต่เขากำลังจะไม่มีที่ยืนเพราะรัฐไทยผ่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบีบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นยกเลิกใบอนุญาตจ้างงาน #ป #เดวิด"

สำหรับ "เดวิด สเตร็คฟัสส์" (David Streckfuss) ทำงานกับ สำนักข่าว The Isaan Record ตั้งแต่ปี 2556 และเป็นนักการศึกษาระหว่างประเทศมาเกือบสามทศวรรษ ขณะเดียวกันก็เป็นนักวิชาการอิสระ เขียนบทความให้กับ The New York Times, Wall Street Journal, Asian Nikkei Review และ Al Jazeera เป็นครั้งคราว

โดยล่าสุด เดวิด สเตร็คฟัสส์ ได้ไปร่วมงานเสวนาของ สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย FCCT เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไข มาตรา 112 ร่วมกับ เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ ทนายสิทธิมนุษยชน และ ส.ส.รังสิมันต์ โรม โดยมีคู่ดีเบต เป็น นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม, ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ และ ศาสตรา โตอ่อน

การสั่งระงับวีซ่าทำงานในครั้งนี้ ส่งผลให้ นาย เดวิด สเตร็คฟัสส์ ต้องออกนอกประเทศไทย


ที่มา: https://www.facebook.com/336295587309275/posts/801053557500140/

https://www.facebook.com/pravit.rojanaphruk.5/posts/3065470637014100