อดีต ส.ส.ปชป. วัชระ เพชรทอง เชื่อ “ตู่-จตุพร” ปลุกม็อบ “ตู่ชนตู่” ขึ้น รอดูพัฒนาสู่ม็อบสามัคคีไม่เอาลุง ชี้ชั้นเชิงชวนมวลชนยังเก๋า เชื่อจุดติดใหญ่เมื่อไรรัฐยกกฎหมายไล่สอยรายคน

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์การออกมาเคลื่อนไหวม็อบ 4-4-4 ภายใต้การนำของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช.ที่มีเป้าหมายจะขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า

ตนมองว่าแม้นายจตุพรว่าจะถูกหลายฝ่ายดิสเครดิตทั่วสารทิศ แต่จะเห็นว่านายจตุพรไปตามคำเชิญของนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกลุ่มญาติฯ ซึ่งมีนักต่อสู้เดือนตุลา กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน และเครือข่ายคนทุกสีจึงย่อมมีน้ำหนักในการเคลื่อนไหว อีกทั้งนายจตุพรยังเป็นผู้ที่เจนจัดในการปลุกม็อบ นำม็อบและจบม็อบตั้งแต่ยุคพฤษภาทมิฬ จนถึงยุคคนเสื้อแดง ยุทธปัจจัยในการนำและเคลื่อนม็อบ จึงมีประสบการณ์อย่างโชกโชน เรียกว่าแค่หลับตาก็รู้ว่าจะเดินหมากอย่างไร ดังนั้น ยุทธการณ์ “ตู่ชนตู่” จึงประมาทไม่ได้เป็นอันขาด

นายวัชระ กล่าวอีกว่า ส่วนบรรดาคนเสื้อแดงที่กลับใจไปอยู่กับรัฐบาล หากนับตามฝีมือแล้วยังห่างชั้นนายจตุพรอยู่มาก แต่ก็เข้าตำราโบราณว่าไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ภาพลักษณ์ชายชุดดำ และวลีเผาบ้านเผาเมืองอาจคาใจคนกรุงเทพฯ จำนวนมาก แต่การพุ่งเป้าล้มรัฐบาลแต่เพียงอย่างเดียวย่อมทำให้ได้แนวร่วมมากขึ้น จึงต้องดูจังหวะการเคลื่อนไหวที่อาจมีการประสานให้ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาลโดยมีการนำแบบรวมหมู่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต หรือจัดตั้งองค์กรเฉพาะกิจขึ้นมาแบบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กปปส.หรือไม่

“สถานการณ์ความเบื่อหน่าย พล.อ.ประยุทธ์ กำลังเข้าสู่ช่วงสุกงอมหรือไม่ ให้ดูที่ยุทธการเปิดไพ่ทีละใบว่ามีผู้นำมวลชน ผู้นำนักเรียนนิสิตนักศึกษา นักวิชาการ ชาวนาชาวไร่ ผู้นำเกษตรกร พรรคการเมือง นักการเมือง ผู้นำแรงงานหรือกลุ่มพลังกดดันทางสังคมได้ทยอยเปิดตัวเข้าร่วมอย่างเป็นระบบหรือไม่ มีมวลชนเข้าร่วมหลังเทศกาลสงกรานต์แบบไหลมาเทมาหรือไม่ ถึงจุดนั้นรัฐบาลก็ต้องตั้งรับให้ดี ผมคิดว่ารัฐบาลคงใช้กฎหมายเป็นตัวหลักในการจัดการกับม็อบหรือผู้นำม็อบ คงจะมีการตรวจสอบเป็นรายบุคคลว่าใครมีคดีความอยู่ในชั้นไหนหรือหน่วยงานใดบ้าง แล้วใช้กำลังภายในจัดการทีละคนทีละกลุ่มเพื่อตัดกำลัง เหมือนที่กลุ่ม กปปส.เคยโดนมาแล้ว”

นายวัชระมองด้วยว่า ม็อบ “ตู่ชนตู่” จะพัฒนาสู่ม็อบ “สามัคคีคนไม่เอาลุงตู่” ในที่สุด แต่จุดจบจะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามอย่ากะพริบตา เพราะคู่ชกครั้งนี้สมศักดิ์ศรี ไม่ใช่ม็อบเด็กๆ คิกขุอาโนเนะ ที่ไม่รู้จักว่าอะไรควรอะไรไม่ควร เพราะเมื่อสภาไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหา การอภิปรายนอกสภาและมีเป้าหมายเพื่อขับไล่รัฐบาล จึงเกิดขึ้นเป็นวัฏจักรของการเมืองไทย ซึ่งอาจจบลงแบบ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ หรือ ลาออก หรือ ยุบสภา หรือ รัฐประหาร หรือ ม็อบถูกรัฐบาลกวาดล้างพ่ายแพ้ไปก็เป็นได้


ที่มา: https://mgronline.com/politics/detail/9640000036009