พปชร. ชงแก้ ยื่นแก้ไขรธน. 5 ประเด็น 13 มาตรา ไม่แตะปม อำนาจส.ว. ยัน ฉบับพปชร.ไม่ต้องทำประชามติ-ใช้ระบบเลือกตั้ง2 ใบ - เพิ่มสิทธิปชช. ด้าน "ไพบูลย์" มั่นใจ ส.ว.ร่วมด้วย เชื่อผ่านวาระ 3 ปลายเดือน ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงเนื้อหาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะยื่นเรื่องแก้ไข ต่อรัฐสภาในวันที่ 7 เมษายน 2564 ว่า ร่างฯที่จะแก้ไขเป็นของ พปชร. พรรคเดียว โดยใช้เสียงส.ส.ร้อยคนขึ้นไปยื่นแก้ไข  ทั้งหมด 5 ประเด็น 13 มาตรา  ซึ่งเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้อง เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นผลสำเร็จ และคาดว่ารัฐสภา จะพิจารณาแก้ไข และเห็นชอบในวาระ 3 ในช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้ โดยไม่ต้องทำประชามติ  

นายไพบูลย์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่แก้ไข เช่น

ข้อ 1.) ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียว จะแก้ไขเป็นบัตร 2 ใบ ประกอบ ด้วย ส.ส.เขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน

ข้อ 2.) มาตรา 29 เพิ่มสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน และสิทธิชุมชนจะให้รัฐจัดให้มีทนายความในการต่อสู้คดีกับภาครัฐ

ข้อ 3.) มาตรา 144 จะปรับปรุงเกี่ยวกับการเข้าไปใช้งบประมาณของประเทศให้มีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญ 2550

ข้อ 4.) มาตรา 185 จะผ่อนคลายให้ ส.ส.สามารถเข้าไปติดตามข้าราชการ และช่วยเหลือความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น

ข้อ 5.) มาตรา270 ในบทเฉพาะกาล จะแก้ไขให้ รัฐสภา โดย ส.ส. ส.ว.เข้าไป ติดตาม เสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่ให้ ส.ว. ดำเนินการเพียงลำพัง 

“เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค พปชร.จะตอบโจทย์ของปัญหาของประเทศร่วมกัน และสามารถแก้ไขให้ประชาชนได้จริง ใช้เวลาสั้น ไม่ต้องเสียงบประมาณทำประชามติ ส่วนประเด็นเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว. อาทิ ยกเลิก ส.ว. สรรหา หรือ อำนาจการเลือกนายกฯ พรรค พปชร.ยังไม่แก้ไข เพราะหากไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ทำให้เกิดความขัดแย้ง และไม่สามารถแก้ไขได้สำเร็จ” รองหัวหน้าพรรคพปชร. กล่าว