'ไบเดน' ย้ำชัด 'อิสราเอล' กับ 'ฮามาส' ไม่เคยเท่าเทียมกัน ให้ท้ายปฏิบัติทางทหารของอิสราเอลในกาซ่าไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซ่าที่ผ่านมาไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หลังจากที่ศาลอาญาโลก (ICC) ได้ออกหมายจับ เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล และ ยาห์ยา ซินวอร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยพิจารณาว่าการสู้รบในฉนวนกาซ่าอาจเข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์

โดย ยาห์ยา ซินวอร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส มีความผิดจากการใช้กองกำลังติดอาวุธโจมตีชุมชนชาวยิว ในเขตแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน

ส่วน เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ที่ตัดสินใจใช้กำลังทหารโจมตีเขตฉนวนกาซ่า และกลายเป็นสงครามที่ทำให้มีชาวปาเลสไตล์เสียชีวิตมากกว่าหมื่นคน และ พลัดถิ่นอีกนับล้าน ก็ถูกตั้งข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเช่นกัน

คาริม ข่าน อัยการศาลอาญาโลก ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อสหรัฐฯว่า ทีมอัยการของ ICC กำลังเตรียมขอหมายจับ ยูอาฟ กัลลันท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ ของกลุ่มฮามาสเพิ่มเติมด้วย 

และกลายเป็นงานหยิกเล็บ เจ็บเนื้อ ขึ้นมาทันที เมื่อ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาประนามความเคลื่อนไหวขององค์กร ICC ว่า การขอหมายจับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลและผู้นำกลุ่มฮามาสของศาลอาญาโลก เป็นการทำให้กลุ่มก่อการร้าย กับ พันธมิตรระดับสูงของสหรัฐฯ มีสถานะเท่าเทียมกัน สำหรับสหรัฐฯ ถือเป็นความพยายามที่อุกอาจมาก

โจ ไบเดนกล่าวว่า “ผมขอชี้แจงให้ชัดเจน ไม่ว่าอัยการ ICC จะสื่อถึงอะไรก็ตาม แต่สำหรับผมแล้วจะไม่มีความเท่าเทียมกันระหว่างอิสราเอลและฮามาส”

ไบเดนยังได้กล่าวในงานเลี้ยงฉลองเดือนแห่งมรดกของชาวอเมริกันเชื้อสายยิวใน Rose Garden บริเวณทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ (21 พฤษภาคม 2567) ที่ผ่านมาว่า "เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า อิสราเอลต้องทำทุกอย่างเพื่อปกป้องพลเมืองของตน และผมจะขอพูดชัดๆเลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้น (ในฉนวนกาซ่า) ไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

ไบเดนยังให้คำมั่นสัญญาแก่ชาวยิว-อเมริกันว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอล ที่ยังคงถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาสออกมาให้ได้ และขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือทุกอย่างตามที่อิสราเอลร้องขอเพื่อป้องกันตนเองจากกลุ่มฮามาส และศัตรูทั้งมวลของอิสราเอล

แต่โจ ไบเดน หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงแผนการของ เบนจามิน เนทันยาฮู ที่ได้ประกาศว่าจะใช้กองกำลังชุดใหญ่บุกโจมตีราฟาห์ เมืองทางตอนใต้ของกาซ่า และมีค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ที่หนีสงครามลงมาจากเมืองกาซ่าซิตี้นับล้าน ท่ามกลางกระแสต่อต้านอย่างกว้างขวางทั้งในสหรัฐฯ และต่างประเทศ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้นำอิสราเอลถูกหมายจับจาก ICC ในวันนี้จากคำสั่งการโจมตีทางทหารอย่างต่อเนื่อง รุนแรงในกาซ่าที่คร่าชีวิตพลเมืองปาเลสไตน์เป็นจำนวนมาก

แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้นำพากระแสต่อต้านเหล่านั้น และยังคงจัดส่งอาวุธให้แก่กองทัพอิสราเอล ซึ่งคำแถลงของ โจ ไบเดน ในวันนี้ก็ได้ย้ำชัดถึงจุดยืนของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนทุกแผนการทหารของอิสราเอลอย่างเต็มที่ และเตรียมยื่นเรื่องถึงสภาคองเกรซในการขายอาวุธชุดใหญ่ให้แก่อิสราเอลในเร็วๆนี้


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Politico / The Hill