ชาวแพร่ จัดพิธีชำระคัมภีร์ธัมม์เก่าแก่ครั้งแรก อนุรักษณ์คัมภีร์โบราณสืบทอดสู่ชนรุ่นหลัง

เมื่อวันที่ (27 ก.พ. 66) คณะศรัทธาวัดพระหลวง อ.สูงเม่น จ.แพร่ นำโดย นายอดุลย์ ดอกเกี๋ยง กำนัน ต.พระหลวง อ.สูงเม่น จัดพิธี ชำระธัมม์ วัดพระหลวง อ.สูงเม่น จ.แพร่ เนื่องในงานประเพณีนมัสการพระธาตุเนิ้ง ประจำปี 2566 ณ วัดพระหลวง โดยมี พระอธิการมิตร ถาวโร เจ้าอาวาสวัดพระหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งพิธีดังกล่าว จัดโดยคณะสงฆ์และคณะศรัทธาวัดพระหลวง ร่วมกับ สถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดสูงเม่น นำโดย พระครูวิบูลสรภัญ (ฉัตรเทพ) ผู้อำนวยการฯ พร้อมด้วย มจร.แพร่ และพระมหาสิทธิชัย ชยสิทฺธิ ป.ธ.9 ดร.ผอ.สำนักวิชาการ มจร.แพร่,เจ้าอาวาสวัดร่องฟอง,ผจก.ร.ร.บวรวิชชาลัย วัดร่องฟอง อ.เมือง จ.แพร่, ที่ปรึกษาสถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดสูงเม่นแสดงธัมม์ 

นายบรรเลง ภิญโญ อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 15/2 ม.3 ต.พระหลวง อ.สูงเม่น ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้าน เผยว่า สำหรับพิธีชำระธัมม์ วัดพระหลวง พระธาตุเนิ้งในวันนี้ จัดขึ้นเป็นปีแรก ซึ่งวัดพระหลวง เป็นอีก 1 วัดเก่าแก่ นอกจากจะมีพระธาตุเนิ้ง หรือ พระธาตุเอียง (คล้ายหอเอน ประเทศอิตาลี่) ยังมีพระธัมม์คัมภีร์ใบลานโบราณ จำนวนมากประมาณ 5,400 ผูก ถือว่ามากมาย ที่ผ่านมาเก็บไว้ในหอธัมม์ภายในวัด แต่เมื่อเวลาผ่านไป บางส่วนก็ชำรุดเสียหายไปตามกาลเวลา

ในปีนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ จาก สถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดสูงเม่น นำโดย พระครูวิบูลสรภัญ ดร.(พม.ฉัตรเทพ) ผู้อำนวยการสถาบันฯ พร้อมด้วย พระมหาสิทธิชัย ชยสิทฺธิ ป.ธ.9 ดร. มาทำพิธีชำระ ทำความสะอาดคัมภีร์ธัมม์ จึงเป็นสิ่งที่ดี ที่จะได้ให้ชาวบ้าน รุ่นลูกหลาน ได้สืบทอดประเพณี นี้ เพื่อให้คัมภีร์ธัมม์ โบราณของวัดพระหลวงสืบไป และปีหน้าก็จะได้เรียนรู้การทำความสะอาดและรักษาใบลาน ซึ่งลึกซึ้งกว่านี้ แต่จะเริ่มทำในปีต่อ ๆ ไป แน่นอน

ทางด้าน พระครูวิบูลสรภัญ ดร. (พม.ฉัตรเทพ) ผู้อำนวยการสถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดสูงเม่น กล่าวว่า การชำระธัมม์ ก็คือ การทำความสะอาดคัมภีร์ธัมม์ นั่นเอง สืบเนื่องจาก คัมภีร์ธัมม์ ทำมาจากใบลาน เป็นวัสดุธรรมชาติ เมื่อเนิ่นนานไปก็ชำรุดเสียหาย หากในแต่ละปี มีการนำออกมาบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีก็จะสามารถอนุรักษ์ธัมม์โบราณ ให้อยู่ได้ยาวนานขึ้น เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ศึกษา 

ซึ่งสอดคล้องกับ พระมหาสิทธิชัย ชยสิทฺธิ ป.ธ.9 ดร. ซึ่งได้แสดงธรรมเรื่องอานิสงส์การอนุรักษ์คัมภีร์ธัมม์ใบลาน ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ว่า ในคัมภีร์ธัมม์ จะมีประวัติศาสตร์วัฒนธรรม และภูมิปัญหาหลายอย่างอยู่ในนั้น หากชำรุดเสียหายไม่ดูแลรักษาของดีๆ เหล่านี้ก็จะหายไป ซึ่งวัดพระหลวงก็มีธัมม์โบราณหลายพันผูกเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของ ประเทศ ทางสถาบันฯ จึงได้รัวมกับชาวบ้าน จัดพิธีนี้ขึ้นเพื่อให้คัมภีร์ธัมม์ลงอยู่สืบไป และการชำระธัมม์ก็จะเป็นประเพณีที่ลูกหลานชาวบ้านพระหลวง จะได้สืบทอดรุ่นต่อรุ่น ต่อไป


ที่มา : จิราภรณ์ ศิริทิชากร/ จ.แพร่