เปิดรายละเอียดป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน พบ!! ขอบเขตของงานมากกว่าแค่การเปลี่ยนป้าย

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Pat Sangtum' ได้โพสต์ข้อความอธิบายรายละเอียดราคาป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาทที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ว่า...

อ่านดูก่อน - มันไม่ใช่การถอดตัวอักษรเก่าแล้ว เอาตัวใหม่ไปแปะ มันคือการรื้อวัสดุกระจกทั้งหมดเพราะเป็นกระจกหล่อพิเศษ ที่ตอนหล่อจะต้องทำรูเจาะ ตามตำแหน่งการติดตั้งตัวอักษร ไม่ใช่เอาสว่านเจาะ เหมือนข้างฝาไม้เชอร่าที่หอพัก ตัวอักษรขนาดใหญ่ยักษ์ สูง 3 เมตร หนา 40 ซม. ความยาวป้ายรวม 60 เมตร ป้ายนี้ไม่ได้ทำด้วยพลาสติกแบบป้ายหน้าร้านข้าวมันไก่ และป้ายชื่อใหม่ ต้องเปลี่ยนทั้งสองด้านของสถานี เท่ากับ 33 ล้าน หาร 2 ต่อป้าย หรือ 16.5 ล้าน ทำงาน 5 เดือน รับประกัน 12 เดือน

การถอดป้ายเก่า การรื้อถอนผนังกระจกเดิม และการติดตั้ง เป็นการทำงานที่ตำแหน่งสูงเท่าตึก 9 ชั้น การทำงาน ระยะ 5 เดือน ให้การรับประกัน 12 เดือน ฯลฯ

ถ้าไม่เข้าใจเรื่องการ custom design, manufacturing technology และ เทคนิคการติดต้้ง ก็คงคิดว่าใช้งบ แบบป้ายหน้าคอนโด

อย่าทำตัวเป็น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเงินแผ่นดินทิพย์ อ่านให้เข้าใจ และค้นคว้าราคาวัสดุ ค่าชิ้นงานที่เป็นลักษณะพิเศษ และการลงทุนในการด้านเนินการด้านวิศวกรรม เช่นการสร้างกระเช้าสลิง ในการปฎิบัติงาน

ขอบเขตของงานที่หลากหลาย ไม่ได้มีเพียงแค่การเปลี่ยนป้ายชื่อเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดทำระบบไฟ งานรื้อถอน ที่มีความละเอียดอ่อนและต้องปรับปรุงอย่างระมัดระวัง รวมถึงมีการรับประกันความชำรุดบกพร่อง เพื่อให้โครงการเกิดความรอบคอบ เสร็จสิ้นเรียบร้อยตามกำหนด ซึ่งมีขอบเขตงานทั้งหมด ประกอบด้วย...

>> งานส่วนที่ 1 งานโครงสร้างวิศวกรรม งานรื้อถอนป้ายสถานีกลางบางซื่อเดิม ทั้งในส่วนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ งานรื้อผนังกระจกและโครงกระจกอลูมิเนียมเดิม งานรื้อระบบไฟฟ้าแสงสว่างของป้ายเดิม งานผลิตและติดตั้งโครงเหล็กยึดตัวอักษรใหม่ต่อเติมตามความยาวป้ายที่เพิ่มขึ้น

>> งานส่วนที่ 2 งานผลิตป้ายใหม่ งานติดตั้งแผ่นกระจกและโครงกระจกอลูมิเนียมใหม่ และงานประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานนี้ งานสถาปัตยกรรม งานออกแบบรายละเอียดพร้อมรายการคำนวณ และงานติดตั้งป้ายชื่อใหม่ และงานติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่างของป้ายชื่อใหม่ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยสอดคล้องตามข้อกำหนดของโครงการระบบรถไฟชานเมือง  (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 1

>> งานส่วนที่ 3 งานในช่วงรับประกันความชำรุดบกพร่อง ซึ่งรวมงานดูแลรักษาระบบไฟฟ้าแสงสว่างของป้ายด้วย เป็นเวลา 365 วัน (12 เดือน)

นอกจากนี้ ในการจัดทำป้ายชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ การรถไฟฯ ยังได้กำหนดจุดติดตั้งป้ายชื่อสถานีจำนวน 2 ฝั่ง ทั้งบริเวณโดมด้านหน้าสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก โดยมีตัวอักษรตัวสระภาษาไทยฝั่งละ 24 ตัวอักษร อักษรภาษาอังกฤษฝั่งละ 31 ตัวอักษร และ 1 ตราสัญลักษณ์การรถไฟฯ ซึ่งหากรวมทั้ง 2 ฝั่งจะมีการติดตั้งอักษรภาษาไทยรวมถึง 48 ตัวอักษร อักษรภาษาอังกฤษรวม 62 ตัวอักษร และ 2 ตราสัญลักษณ์การรถไฟฯ

ส่วนรายละเอียดของอักษรป้ายชื่อที่ขอพระราชทาน ในส่วนที่เป็นชื่ออักษรภาษาไทย มีความสูง 3 เมตร กว้าง 2.6 เมตร หนา 40 เซนติเมตร มีความยาวของป้ายใหม่รวม 60 เมตร ตามจำนวนอักษรของชื่อพระราชทาน ในส่วนที่เป็นอักษรภาษาอังกฤษ มีความสูง 2.1 เมตร กว้าง 2.2 เมตร หนา 40 เซนติเมตร ผลิตตัวอักษรด้วยวัสดุอะครีลิกสีขาวนม ยกขอบ และซ่อนไฟแสงสว่างไว้ด้านหลังป้ายด้วย การรถไฟฯ ได้ขอเพิ่มตราสัญลักษณ์ของการรถไฟฯ ที่มีความสูง 7 เมตร ซึ่งได้รับอนุญาตด้วยเช่นกัน


https://www.facebook.com/pr.railway/posts/pfbid0VspBkCNfqboTwotnPBSHmy9twPJAMHyAesTzj4u2cV1h2dYxzL1hUEkn1MTj38fFl