'ม.สือเหอจื่อ' เชิญ 'แม่บ้าน-รปภ.' กล่าวอวยพรแก่บัณฑิตจบใหม่ สะท้อนความเท่าเทียม-ให้เกียรติแก่ทุกคนในรั้วการศึกษานี้

(25 มิ.ย. 67) ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ‘ตี๋น้อย’ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ งานพิธีประสาทปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยสือเหอจื่อ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีน โดยมีเนื้อความระบุว่า…

“เรียบง่าย ให้เกียรติ และ มีความหมายที่สุด”

“นี่คือสิ่งที่ตี๋น้อยให้คำนิยามเกี่ยวกับงานพิธีประสาทปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยสือเหอจื่อ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีนครับ”

“โพสต์นี้เอาบรรยากาศพิธีประสาทปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยสือเหอจื่อ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีน มาฝากครับ”

“ตัวตี๋น้อยเองมีโอกาสได้รับเชิญเข้าร่วมงานพิธีประสาทปริญญาบัตรนี้ด้วย ในตัวงานพิธีจะจัดในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น ( ที่นี่พระอาทิตย์ขึ้น 7 โมงเช้า งานพิธีเริ่ม 8 โมงเช้า )”

“ในการเริ่มพิธีจะมีการเคารพธงชาติ หลังจากนั้นก็เป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของบัณฑิต โดยมีทั้งตัวแทนของบัณฑิตจีนและต่างชาติ จากนั้น เป็นการอวยพรของเหล่าคณาจารย์ ศิษย์เก่าต่าง ๆ”

“สิ่งที่เป็นไฮไลท์ที่สุดคือ การให้เกียรติ แม่บ้านมหาวิทยาลัย ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ขึ้นกล่าวอวยพรและสอนการใช้ชีวิตแก่บัณฑิตจบใหม่ อันนี้เป็นอะไรที่สุดยอดมาก ๆ แสดงถึงความเท่าเทียม และให้เกียรติกันมาก ๆ เป็นสิ่งที่ตี๋น้อยชอบและประทับใจที่สุดในพิธีครับผม ถือว่าสุดยอดมาก ๆ”

“ในบางมหาวิทยาลัยในจีนเองก็มีการให้แม่บ้าน และฝ่ายรักษาความปลอดภัยขึ้นกล่าวอวยพรบัณฑิตเหมือนกันครับ”

“จากนั้นในการมอบปริญญาบัตร ที่นี่จะเป็นการให้คณะอาจารย์มอบปริญญาบัตรตามจุดต่าง ๆ ทำให้พิธีผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก ๆ ครับ”

“ทั้งหมดตี๋น้อยขอให้คำนิยามเกี่ยวกับพิธีประสาทปริญญาบัตรครั้งนี้ครับว่า ‘เรียบง่าย ให้เกียรติ และมีความหมายที่สุด’ ครับ”

“ปล. ของผมเองน่าจะรอปีหน้าครับ”