ทัพเรือภาคที่ 1 ประสานกัมพูชา ช่วยเหลือลูกเรือสินค้าไทยอับปาง 10 ชีวิต

เมื่อ 9 มิ.ย.67 เวลา 12.55 น. ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จาก นายโสภณ วันทอง อายุ 63 ปี ผู้ควบคุมเรือบรรทุกสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ “ชื่อเชียงล้าน” พร้อมลูกเรือคนไทยจำนวน 9 นาย ว่าขณะเดินเรือขนส่งสินค้าจากประเทศไทย ไปยังกัมพูชา ได้ประสบเหตุคลื่นลมแรงทำให้เรือรั่วและอับปางลง บริเวณ แลต 10 องศา 48.82 ลิปดาเหนือ ลอง 103 องศา 12.92 ลิปดาตะวันออก บริเวณเกาะรงประเทศกัมพูชา กองข่าว ทัพเรือภาคที่ 1 จึงได้แจ้งข้อมูลและประสานงานกับทางฝ่ายประเทศกัมพูชา โดยใช้ช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน ตามที่ได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันเป็นประจำ หลังจากได้รับแจ้ง ทางประเทศกัมพูชาได้จัดกำลังให้ความช่วยเหลือในทันที โดย ออกญา เตียร์ วิจิตร ได้สั่งการเรือเร็ว (เรือหน่วยความมั่นคงทางยุทธวิธี ส่วนหน้าเกาะเปรียบ) ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวไทยจำนวน 10 คน ที่กำลังรอคอยความช่วยเหลืออยู่ในแพชูชีพทันที และนายมัง ศรีเนตร ผู้ว่าราชการพระสีหนุ สั่งการให้ชุดแพทย์และรถพยาบาล เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือลูกเรือชาวไทยได้ทั้งหมด จำนวน 10 คน ทุกคนปลอดภัย และนำผู้ประสบภัยมาขึ้นฝั่งที่แพท่องเที่ยว ท่าจังหวัดพระสีหนุ ส่งหน่วยแพทย์ตรวจร่างกายและปฐมพยาบาล ต่อไป

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ และความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และกัมพูชาที่ให้ความช่วยเหลือทันทีเมื่อได้รับการประสาน จากทัพเรือภาคที่ 1 และต้องขอขอบคุณความช่วยเหลือในฐานะมิตรประเทศของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องของประเทศกัมพูชา ที่ให้การช่วยเหลือลูกเรือชาวไทยที่ประสบภัยในครั้งนี้ อย่างเต็มกำลังความสามารถและทันท่วงที
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน 0909535646

#เทิดทูนสถาบันยึดมั่นระเบียบวินัยประชาชนภูมิใจทะเลไทยมั่นคง
#FitfortheFuture